Kinh nghiệm Hàng về trước hóa đơn về sau và cách hạch toán đúng...

Hàng về trước hóa đơn về sau và cách hạch toán đúng chuẩn

3872
hàng hóa về trước

Trong kinh doanh, trường hợp hàng về trước hóa đơn về sau không phải là chuyện hiếm gặp. Với trường hợp này, kế toán có làm thủ tục nhập kho như bình thường không? Hạch toán và kê khai thuế GTGT vào đâu? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cách xử lý hàng về trước hóa đơn như sau:

1. Hàng về trước hóa đơn về sau

Trước khi tiến hành hạch toán, cần chứng minh hàng hóa được chuyển về trước hóa đơn:

  • Có biên bản hợp đồng kí kết giữa hai bên, giấy xuất – nhập của bên cung cấp, biên bản giao nhận hàng hóa.
  • Biên bản thỏa thuận, hợp đồng giữa các bên, phiếu xuất kho, nhập kho, chứng từ chuyển tiền, cam kết xuất hóa đơn sau.
  • Trong biên bản cần ghi rõ thời gian, địa điểm giao nhận hàng, giao hóa đơn, chứng từ cho hàng đi đường.
  • Chỉ doanh nghiệp vận tải mới có thể được phép xuất hóa đơn gộp vào cuối mỗi tháng.

2. Căn cứ vào phiếu nhập kho, hạch toán vào vào sổ theo giá tạm tính chưa có thuế

Nợ 152 (153, 156): Số lượng nhập x Giá tạm tính

Có 111 (112,331…): Số lượng nhập x Giá tạm tính

hạch toán hàng hóa

3. Khi hóa đơn về, căn cứ hóa đơn, hạch toán như sau

  • Giá mua = giá tạm tính

Nợ TK133: Theo số tiền thuế trên hóa đơn.

Có TK111,112,331: Số lượng mua x Giá mua x % Thuế suất

  • Giá mua < giá tạm tính

– Phản ánh thuế:

Nợ TK 133:

Có TK 111,112,331: Số lượng mua x Giá mua x % Thuế suất

– Điều chỉnh giảm:

Nợ TK 111,112,331: Số lượng x (Giá tạm tính – Giá mua)

Có TK 152, 156: Số lượng x (Giá tạm tính – Giá mua)

  • Giá mua > giá tạm tính

– Phản ánh thuế

Nợ TK133:

Có TK 111,112,331: Số lượng mua x Giá mua x % Thuế suất

– Điều chỉnh tăng

Nợ TK 152, 156: Số lượng x (Giá mua – Giá tạm tính)

Có TK 111,112,331: Số lượng mua x (Giá mua – Giá tạm tính)

4. Về chi phí thuế

Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về thời điểm lập hóa đơn như sau:

“Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hoá cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.”

hàng về trước hóa đơn

* Đối với bên bán:

Bán hàng nhưng không xuất hóa đơn theo đúng thời điểm, được coi là vi phạm quy định về thời điểm lập hóa đơn.

Mức vi phạm này sẽ bị phạt từ 4.000.000đ – 8.000.000đ

* Đối với bên mua: Khi nhận những hàng về trước hóa đơn, nhập kho và bán cho đơn vị khác khi chưa có hóa đơn đầu vào thì việc khấu trừ thuế GTGT tuân thủ điều kiện sau ( theo Điều 15, Thông tư số 6/2012/TT-BTC):

  • “Có hóa đơn GTGT hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế GTGT nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài theo  hướng dẫn của Bộ Tài chính áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhận nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.
  • Có chứng từ thanh toán qua ngân hàng đối với hàng hóa, dịch vụ  mua vào (bao gồm hàng hóa nhập khẩu) từ hai mưới triệu đồng trở lên, trừ trường hợp tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần theo hóa đơn dưới hai mươi triệu đồng theo giá đã có thuế GTGT.”

Như vậy, nếu cơ quan thuế xác thực được hoạt động mua bán là có thật thì bên mua sẽ được khấu trừ VAT đối với hàng về trước hóa đơn.

– Về thuế thu nhập doanh nghiệp

Với những hóa đơn về sau hàng hóa mà bên mua không được nhận đúng thời điểm thì vẫn sẽ tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Điều kiện là việc mua bán được xác thực là có thật và đầy đủ các loại giấy tờ chứng thực theo đúng quy định.

Với những hóa đơn đầu vào mà bên mua nhận không đúng thời điểm thì sẽ vẫn được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN nếu việc mua bán là có thật và có đầy đủ các giấy tờ liên quan cũng như đáp ứng được các điều kiện được trừ theo quy định.

5. Xử lý tình huống

hàng về trước hóa đơn

Doanh nghiệp X mua hàng nhưng người bán không lập hóa đơn giao cho doanh nghiệp X ngay mà đến cuối tháng quyết toán số hàng đã cung cấp trong tháng.

Sau đó qua tháng sau người bán mới xuất 1 hóa đơn giao cho doanh nghiệp tôi (có khi nhiều tháng sau mới có hóa đơn nhưng hàng hóa doanh nghiệp X đã bán hết). Như vậy, hàng DN X mua vào rồi bán, có hóa đơn bán nhưng chưa có hóa đơn mua vào thì có sai không? Nếu sai thì bị xử lý thế nào?

Doanh nghiệp X bán hàng rồi mới nhận được hóa đơn của người bán là sai phạm, đó là bán “khống”. Nếu đã kê khai khấu trừ thuế đầu vào thì bị loại ra và xử phạt về hành vi gian lận thuế. Về nguyên tắc, đối với các lô hàng thuộc loại này cũng không được tính vào chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đối với loại hàng hóa này, đã bán, có thu nhập, có tính đủ thuế GTGT, đã kê khai đầu ra, nếu không cho tính chi phí giá vốn thì rất vô lý…

Công văn số 7250/2010 và 518/2011 của Tổng cục thuế có hướng dẫn doanh nghiệp tự khai nhận và chịu trách nhiệm thì vẫn cho tính chi phí.

Tuy rằng có cách giải quyết đối với hàng về trước hóa đơn về sau nhưng lời khuyên dành cho các doanh nghiệp là vẫn nên tuân thủ các quy trình buôn bán, giao nhận hàng hóa đúng pháp luật để tránh những rủi ro không đáng có xảy ra.

Xem thêm:

Nguyên tắc để kế toán ghi nhận hàng tồn kho đúng cách

Xuất hóa đơn và hạch toán hàng khuyến mại