Nghiệp Vụ old Các phương pháp tập hợp chi phí sản xuất trong doanh nghiệp

Các phương pháp tập hợp chi phí sản xuất trong doanh nghiệp

6372
tập hợp chi phí sản xuất

Để có thể tính giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp sản xuất thì kế toán phải nắm được phương pháp tập hợp chi phí sản xuất. Lý do là bởi vì trong doanh nghiệp có rất nhiều các loại chi phí khác nhau phát sinh trong kỳ sản xuất kinh doanh, tuy nhiên không phải chi phí nào cũng là chi phí sản xuất. Chính vì thế, kế toán cần phải có kiến thức về cách thức tập hợp, phân loại các khoản chi phí sản xuất phát sinh theo các đối tượng tập hợp chi phí đã xác định. Bài viết sẽ giới thiệu đến cho người đọc các phương pháp khác nhau để tập hợp chi phí sản xuất trong doanh nghiệp, hãy cùng theo dõi nhé!

phương pháp tập hợp chi phí sản xuất

Các phương pháp tập hợp chi phí

Phương pháp kế toán tập hợp chi phí sản xuất có nội dung cơ bản như sau: căn cứ vào các đối tượng tập hợp chi phí sản xuất đã xác định để mở sổ kế toán nhằm ghi chép, phản ánh các chi phí phát sinh trong kỳ theo đúng đối tượng hoặc tính toán và phân bổ phần chi phí cho các đối tượng đó.

Tùy vào đặc điểm của chi phí và các đối tượng tập hợp chi phí, người làm kế toán sẽ áp dụng các phương pháp tập hợp chi phí một cách sao cho phù hợp. Thông thường, các doanh nghiệp chủ yếu sử dụng hai phương pháp tập hợp chi phí: trực tiếp và gián tiếp.

Bạn có biết?

Ngày nay để tập hợp chi phí và hạch toán chi phí sản xuất, thì việc sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp để thực hiện sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian.

Tập hợp chi phí theo phương pháp trực tiếp

Phương pháp trực tiếp được dùng để sử dụng để tập hợp các chi phí trực tiếp có liên quan đến các đối tượng tập hợp chi phí đã xác định từ trước. Có thể hiểu đơn giản cách thức thực hiện phương pháp này đó là chi phó phát sinh liên quan đến đối tượng nào thì được xác định trực tiếp cho đối tượng đó. Chi phí phát sinh liên quan đến từng đối tượng tập hợp chi phí đã xác định sẽ được kế toán tập hợp trực tiếp và quy nạp cho đối tượng đó.

Để có thể thực hiện được phương pháp này, tổ chức công tác hạch toán của kế toán phải được tiến hành một cách cụ thể, tỉ mỉ từ khâu lập chứng từ ban đầu, tổ chức hệ thống tài khoản kế toán, hệ thông sổ sách… phải theo đúng các đối tượng tập hợp chi phí đã xác định. Thực hiện được như vậy mới đảm bảo được các khoản chi phí phát sinh được tập hợp theo đúng đối tượng một cách chính xác, đầy đủ và kịp thời.

Tập hợp và phân bổ theo phương pháp gián tiếp

Trong trường hợp các chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp liên quan đến nhiều đối tượng tập hợp chi phí, kế toán không thể sử dụng phương pháp trực tiếp để có thể tập hợp các loại chi phí cho từng đối tượng đã xác định trước, chúng ta sử dụng phương pháp tập hợp chi phí gián tiếp.

phân bổ chi phí sản xuất

Cách thức thực hiện phương pháp này đó là căn cứ vào các chi phí phát sinh, kế toán sẽ tiến hành tập chung các chi phí có liên quan đến nhiều đối tượng theo nội dung của chi phí và thời điểm phát sinh. Để có thể xác định chi phí cho từng đối tượng của thể, kế toán phải lựa chọn các tiêu chuẩn hợp lý và tiến hành phân bổ cho từng đối tượng có liên quan.

Hai bước tiến hành phân bổ chi phí như sau:

Bước 1: Xác định hệ số phân bổ

Hệ số phâ bổ được xác định dựa trên công thức: H = C / T

Trong đó:

H: Hệ số phân bổ chi phí sản xuất

C: Là tổng chi phí sản xuất cần phân bổ cho các đối tượng

T: Tổng tiêu thức phân bổ của các đối tượng cần phân bổ chi phí

Bước 2: Xác định chi phí cần phân bổ cho từng đối tượng tập hợp chi phí cụ thể

Công thức Cx = H x Tx

Trong đó:

Cx: Phần chi phí phân bổ cho đối tượng x

Tx: Tiêu thức phân bổ dùng để phân bổ chi phí của đối tượng x

Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà kế toán xác định tiêu thức phân bổ chi phí cho hợp lý. Để việc phân bổ chi phí được chính xác và đáng tin cậy, các tiêu thức phân bổ được chọn lựa phải phù hợp.

Việc xác định tiêu thức phân bổ chi phí có thể được xác định riêng rẽ theo từng nội dung chi phí cần phân bổ, người làm kế toán khi đó cũng phải xác định hệ số phân bổ theo từng nội dung chi phí này hoặc xác định chung cho tất cả các chi phí cần phân bổ. Tùy theo đặc điểm cụ thể của từng doanh nghiệp để xác định tiêu thức phân bổ.