Nổi bật 2 Những quy định thử việc mới nào sẽ được áp dụng từ...

Những quy định thử việc mới nào sẽ được áp dụng từ năm 2021?

257

Trong Bộ luật Lao động 2019 sẽ có những thay đổi về quy định thử việc mới. Những quy định thử việc mới này sẽ được áp dụng từ năm 2021. Người lao động và cả người lao động cần phải chú ý về vấn đề thử việc này.

Những quy định thử việc mới sẽ được áp dụng từ năm 2021

Người lao động không cần thử việc trong những trường hợp nào?

Những người lao động có giao kết hợp đồng nhưng hợp đồng lao động lại có thời hạn dưới 1 tháng. Như vậy, theo Điều 24 của Bộ luật Lao động năm 2019, sẽ không áp dụng thử việc đối với những trường hợp này.

Đến nay, trong Bộ luật Lao động năm 2019, sẽ chỉ ghi nhận những trường hợp không cần phải thử việc đối với những người lao động ký hợp đồng mùa vụ. Nhưng hiện nay, hợp đồng lao động mùa vụ đã không còn tồn tại ở trong Bộ luật Lao động.

Một số trường hợp mới về thời gian thử việc của người lao động.

Trong Bộ luật Lao động 2019, đã bổ sung thêm một số trường hợp thử việc đối với người lao động. Cụ thể như sau: Thời gian thử việc không quá 180 ngày đối với những công việc của người quản lý doanh nghiệp theo đúng quy định của Luật doanh nghiệp, Quản lý và sử dụng vốn nhà nước đầu tư.

Bên cạnh đó, trong Luật lao động vẫn sẽ giữ nguyên một số những trường hợp thử việc mặc định. Cụ thể như:

  • Những công việc, nghề nghiệp không yêu cầu về trình độ chuyên môn.
    Những công việc về kỹ thuật và yêu cầu từ cao đẳng trở lên. Quy định thử việc không quá 60 ngày làm việc.
  • Những công việc có chức danh nghề nghiệp yêu cầu có trình độ chuyên môn và kỹ thuật từ trình độ trung cấp. Các công nhân kỹ thuật hay nhân viên nghiệp vụ trong doanh nghiệp. Yêu cầu về thời gian thử việc không quá 30 ngày.
  • Những công việc khác không thuộc trong 2 trường hợp trên. Yêu cầu về thời gian thử việc không quá 6 ngày làm việc.

Những nội dung ở trong hợp đồng thử việc

Những quy định thử việc mới sẽ được áp dụng từ năm 2021

Trước khi tham gia lao động, giữa người lao động và người sử dụng lao động cần có sự thỏa thuận về công việc. Những nội dung mà hai bên đã thỏa thuận sẽ được ghi vào trong hợp đồng lao động. Hoặc hai bên sẽ thỏa thuận thử việc dựa trên giao kết hợp đồng lao động.

Đối với nội dung chính ở trong hợp đồng thử việc, sẽ bao gồm thời gian thử việc của người loa động. Bên cạnh đó sẽ có một số những nội dung như sau:

  • Tên và địa chỉ, thông tin liên lạc của người lao động. Tên, địa chỉ liên lạc của người thực hiện giao kết hợp đồng lao động.
  • Một số thông tin cơ bản của người lao kết hợp đồng bên phía người lao động. Cụ thể thông tin như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, căn cước công dân, chứng minh, hộ chiếu…..
  • Công việc cụ thể và địa điểm làm việc
  • Mức lương cụ thể của người lao động dựa trên chức danh
  • Hình thức trả lương cụ thể dành cho người lao động. Thời hạn trả lương, phụ cấp lương và một số khoản bổ sung khác nếu có.
  • Thời gian làm việc cụ thể và quy định về thời gian nghỉ ngơi.
  • Những thiết bị trang bị bảo hộ lao động cho người lao động.

Quy định về tiền lương thử việc cho người lao động

Đối với tiền lương của người lao động, sẽ do hai bên tự thỏa thuận với nhau. Những lưu ý, tiền lương của người lao động bắt buộc phải bằng 85% so với mức lương chính thức mà người lao động nhận được từ công việc đó.

Khi kết thúc thời gian thử việc

Khi đã kết thúc thời gian thử việc, bên phía người sử dụng lao động có trách nhiệm phải thông báo lại kết quả thử việc cho người lao động.

Nếu như sau thời gian thử việc, người lao động đã đạt được yêu cầu, bên phía sử dụng lao động sẽ tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đã giao kết. Nếu như ngược lại, người lao động thử việc nhưng không đạt yêu cầu. Bên phía sử dụng lao động sẽ chủ động thông báo và chấm dứt hợp đồng lao động.

Lưu ý: Trong khoảng thời gian thử việc, cả hai bên đều có quyền hủy bỏ hợp đồng đã giao kết trước đó mà không cần phải thông báo trước cho đối phương.

Xem thêm:

Giải đáp các câu hỏi thường gặp khi Giao kết hợp đồng thử việc

Thời gian thử việc có thể lên đến 6 tháng kể từ năm 2021

Nhân viên thử việc: Những quy định về thời gian và mức lương

Hợp đồng thử việc có cần phải đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc không?

Xử lý thế nào khi hết thử việc mà công ty không ký hợp đồng?