Tin tức Tin Nóng 5 Khó khăn lớn nhất đối với ngành kế toán hiện nay

5 Khó khăn lớn nhất đối với ngành kế toán hiện nay

7476
khó khăn ngành kế toán

Kế toán vẫn luôn là một ngành quan trọng và nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn sinh viên khi mới ra trường. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay, ngành kế toán ngoài những cơ hội còn phải đối mặt với những khó khăn thật sự. Dưới đây sẽ là 5 khó khăn lớn nhất đối với ngành kế toán hiện nay.

1. Kiểm soát dữ liệu kế toán

Kế toán đang là một trong những ngành ứng dụng công nghệ thông tin nhanh nhất vào quy trình hoạt động. Thay vì một quy trình phức tạp như trước đây, quy trình kế toán đã có sự thay đổi căn bản khi hầu các phần công việc của kế toán đang được ứng dụng công nghệ thông tin kể cả hoạt động ghi sổ, lập báo cáo tài chính.

Tuy nhiên, chính sự thay đổi này đã tạo ra một khó khăn đó là việc kiểm soát dữ liệu kế toán phức tạp hơn trước, nó đòi hỏi lao động có trình độ công nghệ thông tin cơ bản. Nếu nhân viên kế toán không nắm được các quy trình kế toán từ việc thu nhập, xử lý và nhập dữ liệu, chứng từ kế toán đến quy trình xử lý thông tin trên hệ thống các phần mềm kế toán thì việc không kiểm soát được dữ liệu là điều rất dễ xảy ra.

khó khăn về kiểm soát dữ liệu

2. Tuân thủ chuẩn mực và quy định mới của Pháp luật

Trước diễn biến nhanh của thị trường, các chuẩn mực, quy định Kế toán cũng thay đổi nhanh chóng. Vì vậy, nhân viên kế toán cần đặc biệt chú ý và thường xuyên cập nhật những thông báo và thay đổi mới nhất để tránh những tình trạng phải nộp phạt, phải giải trình hay những phiền phức không đáng có.

Ví dụ: Nghị định số 119/2018/NĐ-CP mới đây quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa đã thay đổi cách làm việc cũ của các doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp phải có những thay đổi phù hợp với Nghị định về việc thay hóa đơn điện tử cho hóa đơn giấy.

3. Giảm chi phí, tăng năng suất

Do thời buổi kinh tế khó khăn khiến các doanh nghiệp đều muốn tối ưu chi phí bằng cách cắt giảm ngân sách, cắt giảm nguồn lực không cần thiết, từ đó có thể tăng lợi nhuận. Chính sự thay đổi này cũng sẽ có sự tác động nhất định đến bộ phận kế toán của doanh nghiệp.

Nếu như trước đây, mỗi kế toán sẽ phụ trách một nghiệp vụ riêng thì giờ đây một kế toán có thể phải đảm nhận vài nghiệp vụ khác nhau do cắt giảm nhân sự.

tăng năng suất

=> Cách giải quyết:

Phần mềm kế toán trong doanh nghiệp được coi là giải pháp tốt nhất. Nó có thể tự động hóa rất nhiều thao tác thủ công trước đây như nhập dữ liệu, lập báo cáo…Tính giá thành, tồn kho cũng được tự động tính làm giảm đáng kể các thao tác thủ công vừa mất thời gian, lại có nhiều sai sót trong quá trình làm việc.

4. Giữ chân nhân tài

Kế toán luôn là một ngành cạnh tranh khốc liệt trên thị trường lao động nên giữ chân nhân tài thật sự là thách thức với mỗi doanh nghiệp.

=> Cách giải quyết:

– Xây dựng môi trường làm việc minh bạch, cởi mở, năng động.

– Yêu cầu công việc cụ thể, mức lương thưởng hấp dẫn và có lộ trình thăng tiến rõ ràng.

– Tuyển chọn kỹ lưỡng kế toán không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có sự thích ứng nhanh với những thay đổi.

khó khăn ngành kế toán

5. Phòng tránh gian lận

Theo báo cáo của Hiệp hội Điều tra Gian lận Hoa Kỳ (ACFE), trung bình mỗi doanh nghiệp mất khoảng 5% doanh thu vì các hoạt động gian lận.Tuy nhiên, chỉ có 35% doanh nghiệp áp dụng các cách thức quản trị doanh nghiệp chủ động để ngăn chặn việc gian lận.

=> Cách giải quyết:

Sử dụng phần mềm kế toán. Mọi dữ liệu, thông tin về tài chính, nguyên vật liệu, tài sản…đều được cập nhật cụ thể, chính xác, đầy đủ trên phần mềm kế toán và người quản lý có thể theo dõi moi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, bộ phận kiểm soát nội bộ có thể thường xuyên tiến hành việc kiểm tra, theo dõi vật tư, hàng hóa, thành phẩm, cũng như hiệu suất lao động của các bộ phận, từ đó có cái nhìn tổng quát để tiến hành kiểm tra giám sát ngẫu nhiên, định kỳ hay thường xuyên để giảm thiểu những gian lận có thể xảy ra.

Ngành kế toán hiện nay ngoài 5 khó khăn có phần lớn nhất trên, cũng còn phải đối mặt với nhiều khó khăn khác. Các doanh nghiệp cần chú ý để giảm thiểu những tác động của các thách thức đó lên hoạt động kinh doanh của mình.

>> Phần mềm kế toán tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2019


Phần mềm kế toán MISA SME.NET sẽ cung cấp mọi góc nhìn về tình hình tài chính doanh nghiệp, nhập liệu tự động và kiểm soát tính hợp lệ từ các giao dịch ngân hàng, hóa đơn, mã số thuế… MISA SME.NET là sản phẩm của MISA, công ty có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển phần mềm kế toán cho hơn 200.000 doanh nghiệp.

misa.sme.net