Kế toán cho người mới bắt đầu Học kế toán máy Thanh toán điện tử là gì? Cách thức thanh toán điện tử...

Thanh toán điện tử là gì? Cách thức thanh toán điện tử hiện nay

7708
thanh toán điện tử

Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ hiện đại, mọi người có xu hướng chọn thanh toán trực tuyến thay vì thanh toán bằng tiền mặt trong quá trình giao dịch. Có thể nói, thanh toán điện tử ngày càng được sử dụng phổ biến tại Việt Nam vì tính tiện lợi, nhanh gọn và phù hợp với sự phát triển chung của thế giới.

1. Thanh toán điện tử là gì?

Thanh toán điện tử (thanh toán trực tuyến) là hình thức thanh toán tiến hành dựa trên Internet, có thể thực hiện các thao tác chuyển, nạp, rút tiền…Thay vì giao dịch bằng tiền mặt, giờ đây họ đã có thể lưu chuyển dòng tiền của mình thông qua các tài khoản trực tuyến.

thanh toán điện tử

2. Lợi ích của thanh toán điện tử

Thanh toán trực tuyến đã trở thành xu thế thay dần cho giao dịch truyền thống vì những lợi ích thiết thực mà nó mang lại.

Thực hiện giao dịch nhanh chóng, thuận tiện mọi lúc mọi nơi

Giờ đây, nhân viên kế toán sẽ không cần đến ngân hàng để thực hiện các giao dịch. Ban mua hàng online cũng không cần đến tận ngân hàng để thanh toán nữa. Mọi giao dịch sẽ được thực hiện nhanh chóng bằng thanh toán điện tử. Chỉ cần có mạng Internet là bạn đã có thể thực hiện công việc này cho dù bạn đang ở đâu, đang làm ở thời điểm này.

Dễ dàng theo dõi, kiểm tra

Thanh toán trực tuyến sẽ có lịch sử giao dịch giúp bạn dễ dàng tra cứu, kiểm tra lại thông tin khi cần.

Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho các hoạt động kinh doanh

Hầu hết khách hàng đều đang sử dụng công nghệ với thanh toán trực tuyến. Nếu bạn không có hệ thống thanh toán trực tuyến, bạn sẽ rất dễ mất khách hàng vào các đối thủ khác.

lợi ích thanh toán điện tử

Hạn chế thất thoát do sử dụng tiền mặt

Các rủi ro về mất mát, thiếu tiền rất dễ xảy ra nếu giao dịch bằng tiền mặt, đặc biệt với số tiền lớn. Còn với thanh toán trực tuyến, mọi thông tin đều minh bạch, rõ ràng.

3. Các hình thức thanh toán điện tử phổ biến tại Việt Nam hiện nay

Thanh toán bằng thẻ

– Độ phổ biến: Là hình thức thanh toán trực tuyến đặc trưng nhất, với 90% các giao dịch thương mại điện tử được thanh toán qua thẻ tín dụng.

– Phân loại: Thanh toán trực tuyển bằng thẻ có hai loại dưới đây:

  • Thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế: Nếu khách hàng sở hữu các loại thẻ như Visa, Master, American Express, JCB, có thể thanh toán hơn 60 website đã kết nối với cổng thanh toán OnePay.
  • Thanh toán bằng thẻ ghi nợ nội địa: Loại hình thẻ này thì ít phổ biến ở Việt Nam hơn, nhưng lại rất phổ biến ở nước ngoài.

thanh toán bằng thẻ

Thanh toán qua cổng

Thanh toán qua cổng thanh toán điện tử F@st Mobipay: Ví dụ điển hình đó chính là ngân hàng Techcombank, cho phép khách hàng mở tài khoản tại Techcombank, thực huện các giao dịch thanh toán hóa đơn bằng tin nhắn điện thoại gửi tới tổng đài 19001590.

Thanh toán qua cổng thanh toán Đông Á: Ngân hàng Đông Á cũng đã cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến trên “Ngân hàng Đông Á điện tử” như Internet Banking, SMS Banking, Mobile Banking.

Thanh toán bằng ví điện tử

Với hình thức này, mọi người phải sở hữu ví điện tử mới có thể thanh toán trực tuyến bằng hình thức này được.

Một số ví điện tử phổ biến ở Việt Nam

Ví điện tử Mobivi: là ví điện tử của Ngân hàng VIB và Công ty cổ phần hỗ trợ dịch vụ thanh toán Việt Phú.

Ví điện tử VnMart: Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) và Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam (VnPay) ra mắt dịch vụ ví điện tử VnMart vào tháng 11/2008. Khách hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ ví điện tử VnMart để mua sắm qua mạng Internet., cũng như nạp tiền từ thẻ ATM của mình sang ví điện tử VnMart thông qua dịch vụ nhắn tin di động VnTopup đã được VietinBank triển khai sau khi đăng ký dịch vụ lần đầu.

thanh toán bằng ví điện tử

Ví điện tử Payoo: là ví điện tử của Công ty cổ phần dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (Vietunion), được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định cho phép thực hiện thí điểm vào ngày 18/2/2009.

Ví điện tử net Cash – PayNet: là ví điện tử của Công ty cổ phần mạng thanh toán VINA (PayNet) được đưa vào sử dụng từ tháng 11/2008.

Thanh toán bằng thiết bị điện thoại thông minh

– Hình thức thanh toán này đang dần trở nên phổ biến vì hầu như ai cũng đều sử hữu một chiếc điện thoại thông minh. Chính vì vậy, rất nhiều ngân hàng đã mở dịch vụ thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại thông minh, gọi là Mobile Banking.

– Cách thức thanh toán này là hệ thống liên kết giữa ngân hàng, các nhà cung cấp viễn thông, và người dùng.

Trên đây chỉ là một số hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất hiện nay, ngoài ra còn có một số hình thức thanh toán khác. Công nghệ ngày càng phát triển thì thanh toán trực tuyến lại càng được coi trọng và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động giao dịch trong nước và quốc tế.

>> Doanh nghiệp đã có thể kết nối ngân hàng điện tử với phần mềm kế toán