Nổi bật 2 Hàng biếu tặng có phải xuất hóa đơn không? Thủ tục xuất...

Hàng biếu tặng có phải xuất hóa đơn không? Thủ tục xuất hóa đơn ra sao?

713

Mỗi doanh nghiệp đều có các hoạt động biếu tặng hàng hóa cho cán bộ, công nhân viên, đối tác, khách hàng. Vậy thì hàng biếu tặng có phải xuất hóa đơn không? Thủ tục xuất hóa đơn hàng biếu tặng như thế nào?

biếu, cái hộp, con gái

1. Hàng biếu tặng có phải xuất hóa đơn không?

Theo khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC.

  • “Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ. Bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng… (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).”

Đồng thời, khoản 9 Điều 3 Thông tư này cũng nêu rõ:

  • “Hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng… thì phải lập hóa đơn GTGT (hoặc hóa đơn bán hàng). Trên hóa đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu và tính thuế GTGT như hóa đơn xuất bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng.”

Như vậy

Khi xuất hàng để biếu, tặng (khách hàng, người lao động…) đều phải xuất hóa đơn như bán hàng bình thường cả khi mua tặng luôn hoặc nhập về kho rồi biếu, tặng.

2. Thủ tục xuất hóa đơn hàng biếu tặng

  • Nếu giá trị quà tặng trên 200.000 đồng thì doanh nghiệp thực hiện lập hóa đơn riêng cho từng khách hàng được biếu, tặng.
  • Nếu giá trị quà tặng dưới 200.000 đồng hoặc người nhận không có nhu cầu lấy hóa đơn (không phân biệt giá trị quà tặng) thì cuối mỗi ngày, doanh nghiệp lập chung 01 hóa đơn GTGT ghi số tiền thể hiện trên dòng tổng cộng của bảng kê, ký tên và giữ liên giao cho người mua, các liên khác luân chuyển theo quy định.

3. Những lưu ý khi xuất hóa đơn hàng biếu tặng

  • Khi xuất hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, cho, biếu, tặng thì đều phải lập hóa đơn theo quy định.
  • Khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hàng hoá, dịch vụ cho, biếu, tặng.
  • Hàng hoá cho biếu tặng trong những chương trình khuyến mại có đăng ký với Sổ công thương. Thì hàng hoá dịch vụ xuất cho biếu tặng không chịu thuế.
  • Hàng hoá cho biếu tặng không đăng ký với Sổ công thương, thì hàng hoá dịch vụ xuất cho biếu tặng chịu thuế. Giá tính thuế bằng với giá bán của hàng hoá dịch vụ cùng loại cùng thời điểm
  • Doanh nghiệp sẽ được tính toàn bộ chi phí của hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng khi đáp ứng đủ điều kiện đã ghi tại khoản 1 điều 6 thông tư 78/2014/TT-BTC như sau:
    “Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
    a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
    b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
    c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.”

Như vậy, hàng hoá dịch vụ cho biếu tặng chỉ phải xuất hoá đơn, tính thuế nếu không đăng ký với Sở công thương, được khấu trừ thuế GTGT đầu vào, được tính toàn bộ giá vốn vào chi phí, và không tính doanh thu.

Xem thêm

Những điểm cần lưu ý trong Thông tư 111/2013/TT-BTC về hướng dẫn luật thuế TNCN

Tải về mẫu thư xác nhận thu nhập mẫu số 20/TXN-TNCN

Cách tính thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng vốn góp trong Công ty TNHH