Kinh nghiệm Những thông tin cần biết khi gửi hàng hóa tại kho ngoại...

Những thông tin cần biết khi gửi hàng hóa tại kho ngoại quan

328

Kho ngoại quan có lẽ không còn xa lạ gì đối với dân xuất nhập khẩu đúng không nào? Đây chính là khu chứa hàng hóa khi đã thực hiện thủ tục hải quan. Và đang trong giai đoạn chờ xuất khẩu đi hoặc nhập khẩu vào. Bài viết sau đây sẽ hệ thống lại những điều bạn cần biết nếu muốn gửi hàng hóa tại kho ngoại quan.

Những thông tin cần biết khi gửi hàng hóa tại kho ngoại quan

Hàng hóa nào được gửi kho ngoại quan?

Những hàng hóa từ Việt Nam đã hoàn tất các thủ tục hải quan về hàng xuất nhập khẩu. Hàng nước ngoài chờ làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam. Hoặc hàng chuyển khẩu đang chờ được xuất qua bên thứ ba. 

Hàng được đưa vào kho ngoại quan từ nước khác bao gồm:

  • Hàng của chủ hàng là người nước ngoài. Nhưng chưa tiến hành ký hợp đồng mua bán với các doanh nghiệp ở Việt Nam.
  • Hàng hóa mà doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu từ nước ngoài. Nhằm tiêu thụ trong thị trường nội địa hoặc chờ để xuất khẩu sang nước thứ ba với mục đích tìm kiếm lợi nhuận.
  • Hàng hóa từ nước ngoài đang chờ xuất khẩu sang nước thứ ba nhưng quá cảnh tại kho ngoại quan của Việt Nam. Để tiết kiệm chi phí so với đường đi khác.

Hàng hóa đưa vào kho ngoại quan từ nội địa lãnh thổ Việt Nam bao gồm:

  • Hàng hóa doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu đi. Đã làm xong các chứng từ, thủ tục thông quan hàng hóa.
  • Hàng hóa tạm nhập, tái xuất nhưng đã hết thời hạn 

Những hàng hóa không được gửi vào kho ngoại quan

  • Hàng hóa có xuất xứ Việt Nam nhưng giả mạo.
  • Hàng hóa có mức độ và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.
  • Các loại hàng hóa nằm trong danh mục cấm xuất khẩu, nhập khẩu, tạm ngưng xuất khẩu và nhập khẩu. Trong trường hợp này, thủ tướng chính phủ phê duyệt thì mới được xuất nhập khẩu và lưu tại kho ngoại quan.

Thủ tục hải quan khi gửi hàng hóa tại kho ngoại quan

Để có thể đưa hàng hóa vào hoặc ra lãnh thổ Việt Nam, điều đầu tiên chủ hàng cần đưa hàng từ khu vực nội địa hay khu vực phi thuế vào kho ngoại quan. Sau đó, chủ hàng hoặc người được ủy quyền phải tiến hành làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan quản lý kho ngoại quan.

  • Chủ hàng hoặc người được ủy quyền bởi chủ hàng sẽ phải tiến hàng kê khai đầy đủ các thông tin về hàng hóa. Kê khai theo mẫu mà Chi cục Hải quan quản lý kho ngoại quan cung cấp.
  • Đối với những hàng hóa mà cơ quan nhà nước quyết định phải tái xuất. Tất nhiên, hàng hóa đó không được phép nhập khẩu vào thị trường Việt Nam lần nữa.
  • Quá trình làm thủ tục tới lúc đưa hàng lên tàu phải chịu sự giám sát của cơ quan hải quan. 

Giám sát hải quan đối với kho ngoại quan

Những thông tin cần biết khi gửi hàng hóa tại kho ngoại quan

  • Các phương tiện, hàng hóa trong quá trình đưa vào hoặc đưa ra kho ngoại quan phải được hải quan giám sát và kiểm tra chặt chẽ. Căn cứ vào những thông tin của hàng hóa như chủng loại hàng hóa, tình hình hoạt động của kho ngoại quan mà áp dụng các biện pháp cho phù hợp. Đồng thời, việc chấp hành luật của kho ngoại quan.
  • Chủ hàng hoặc chủ kho ngoại quan phải có văn bản thông báo cho Chi cục hải quan khi tiến hành các hoạt động: gia cố, chia gói, đóng gói bao bì. Hoặc đóng ghép hàng hóa, phân loại phẩm cấp hàng hóa, bảo dưỡng hay lấy mẫu hàng hóa.
  • Ngoài ra, hàng hóa khi được đưa từ cửa khẩu đến kho ngoại quan. Hoặc từ kho ngoại quan đến các địa điểm khác ngoài cửa khẩu. Đều phải làm thủ tục hải quan đầy đủ và chịu sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cơ quan hải quan.

Trên đây là một số thông tin vô cùng cần thiết bạn cần nên nắm được nếu như muốn gửi hàng tại kho ngoại quan. Theo đó, chủ hàng hoặc người được ủy quyền phải tiến hành thủ tục hải quan đúng như quy trình. Thì mới được lưu kho và xuất nhập khẩu đi các nước khác hoặc vào lãnh thổ Việt Nam.

Xem thêm

Tải miễn phí mẫu file Excel quản lý thu chi tiền mặt

Cách sử dụng AutoFit để tự động điều chỉnh độ rộng hàng và cột phù hợp với dữ liệu trong Excel