Kinh nghiệm Tìm hiểu chi phí kinh doanh và giá thành dịch vụ của...

Tìm hiểu chi phí kinh doanh và giá thành dịch vụ của ngành khách sạn

3710

Đối với các kế toán viên làm ở ngành khách sạn, thường công việc sẽ nhiều và phức tạp hơn so với các lĩnh vực khác. Đặc biệt khi kế toán viên tìm hiểu về chi phí kinh doanh cũng như gia thành dịch vụ trong ngành.

Tìm hiểu chi phí kinh doanh và giá thành dịch vụ của ngành khách sạn

Phân loại chi phí kinh doanh trong ngành khách sạn

Chi phí kinh doanh dựa theo tính chất của nội dung kinh tế

Khi kế toán viên dựa vào cách phân loại này, những khoản chi phí có nội dung kinh tế và tính chất kinh tế sẽ được sắp xếp vào chung 1 yếu tố. Khi đó, kế toán viên sẽ không thể xác định được rõ chi phí đó được sử dụng vào mục đích gì và sử dụng vào đâu. Như vậy, toàn bộ nội dung kinh tế ở trong khách sạn sẽ bao gồm những loại chi phí như sau:

  • Chi phí cho nguyên vật liệu. Bao gồm các khoản chi phí sử dụng để mua nguyên vật liệu phục vụ cho cho dịch vụ khách hàng như sữa tắm, khăn và xà phòng.
  • Chi phí công cụ, dụng cụ. Bao gồm các khoản chi phí sử dụng để mua công cụ, dụng cụ phục vụ cho khách sạn. Ví dụ như lọ hoa, khăn trải bàn hoặc vật trang trí khác.
  • Chi phí cho nhân công. Bao gồm các khoản chi phí để chi trả cho nhân viên trong khách sạn. Và có thêm các khoản mà khách sạn chi trả Bảo hiểm cho nhân viên.
  • Chi phí khấu hao tài sản cố định. Bao gồm những khoản trích khấu hao tài sản cố định sử dụng cho việc kinh doanh
  • Chi phí dịch vụ mua ngoài. Bao gồm những khoản chi phí để chi trả tiền điện, tiền mạng và tiền nước.
  • Chi phí khách hàng. Bao gồm những khoản chí phí được sử dụng cho khách sạn nhưng chưa được nêu ở những mục trên. Sử dụng để phục vụ tiếp khách hoặc hội nghị.

Phân loại chi phí dựa theo mục đích và công dụng kinh tế

Khi dựa theo cách phân loại này, sẽ bao gồm những khoản chi phí như sau:

  • Chi phí dành cho các nguyên liệu trực tiếp. Các chi phí để mua vật liệu sử dụng trong khách sạn như xà phòng, xà bông..
  • Chi phí nhân công trực tiếp. Bao gồm các khoản tiền lương để chi trả cho nhân công. Có lương cứng, trợ cấp, phụ cấp, bảo hiểm..
  • Chi phí cho dịch vụ chung. Không bao gồm các khoản chi phí đã được liệt kê ở hai mục trên. Cụ thể gồm những loại chi phí như khấu hao tài sản cố định, chi phí kinh doanh khách sạn, điện, nước và mạng.

Những phương pháp tính giá thành dịch vụ trong ngành khách sạn

Tìm hiểu chi phí kinh doanh và giá thành dịch vụ của ngành khách sạn

Tuy theo mức độ và quy mô kinh doanh mà mỗi khách sạn sẽ áp dụng các phương pháp tính giá thành dịch vụ khách sạn khác nhau. Có hai phương thức tính giá thành dịch vụ được sử dụng phổ biến như sau.

 Tính giá thành theo phương pháp giản đơn

Phương pháp tính giá thành giản đơn, hay còn được gọi là phương pháp tính giá thành trực tiếp. Nó sẽ được áp dụng cho từng dịch vụ, từng quy trình ở trong khách sạn. Đối tượng tính giá thành sẽ phù hợp với đối tượng tính chi phí. Đây là phươn pháp được áp dụng nhiều trong các khách sạn lớn hiện nay.

Tính giá thành dịch vụ theo phương pháp hệ số

Đối với phương pháp tính giá thành dịch vụ theo hệ số. Hay còn được hiểu là phương pháp tính giá thành khi đã quy về sản phẩm chuẩn. Để có thể tính được hệ số giá thành, đòi hỏi kế toán viên phải tính được hệ số giá thành của từng loại sản phẩm và đảm bảo nó được áp dụng thống nhất.

Về việc có thể xác định được hệ số chính xác cho từng sản phẩm, dịch vụ. Kế toán viên phải xác thực được những yếu tố như kỹ thuật. Dịch vụ, phục vụ, vị trí, điều kiện trang thiết bị. Và trong tất cả các dịch vụ giống nhau. Kế toán viên sẽ lựa chọn dịch vụ có hệ số 1 ra để làm tiêu chuẩn.

Sau khi kế toán viên đã xác định được hệ số của dịch vụ. Kế toán viên sẽ dựa vào số lượt dịch vụ được khách hàng sử dụng và hệ số của từng loại dịch vụ. Sau đó tính tổng số dịch vụ đã được sử dụng và quy đổi về hệ số 1.

Xem thêm:

Khi mua Bảo hiểm Y tế có cần tới sổ hộ khẩu không?

Tiền phạt chậm nộp thuế được hạch toán như thế nào?

Ghi hai sổ kế toán mang lại tác hại gì cho doanh nghiệp?