Quy định Bảo Hiểm Khi mua Bảo hiểm Y tế có cần tới sổ hộ khẩu...

Khi mua Bảo hiểm Y tế có cần tới sổ hộ khẩu không?

1392

Vấn đề mua Bảo hiểm Y tế, gọi BHYT luôn được nhiều người quan tâm. Đặc biệt khi mua BHYT theo hộ gia đình nhưng lại không có sổ hộ khẩu. Như vậy, khi muốn mua Bảo hiểm Y tế có nhất thiết phải có sổ hộ khẩu hay không?

Bảo hiểm Y tế: Khi mua có cần sổ hộ khẩu không?

Ai được tham gia Bảo hiểm Y tế theo hộ gia đình

Những đối tượng được tham gia BHYT theo hộ gia đình đã được quy định rox ràng trong Điều 5 Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Cụ thể những đối tượngg như sau:

  • Những người đã có tên ở trong sổ hộ khẩu. Trừ những trường hợp đã có tên ở trong sổ hộ khẩu nhưng lại thuộc đối tượng tham gia BHYT theo nhóm khác
  • Những đối tượng đã có tên ở trong sổ tạm trú. Trừ những trường hợp người đã có tên trong sổ tạm trú nhưng lại thuộc đối tượng tham gia BHYT theo nhóm khác.
  • Những đối tượng là chức sắc, nhà tu hành hay chức việc
  • Những đối tượng đang sinh sống ở trong cơ sở bảo trợ xã hội tuy nhiên lại không được ngân sách nhà nước hỗ trợ chi phí đóng BHYT.

Như vậy, khi thông qua quy định này ta có thể thấy rằng. Không bắt buộc toàn bộ các đối tượng muốn tham gia Bảo hiểm y tế đều phải có sổ hộ khẩu.

Và nếu như bạn không thuộc trong đối tượng những người tham gia BHYT do người lao động và cả người sử dụng lao động cùng đóng. Hoặc do ngân sách nhà nước đóng, do cơ quan bảo hiểm xã hội cùng đóng… Và bạn không có sổ hộ khẩu. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần có sổ tạm trú hoặc có chức sắc, chức việc, nhà tu hành là đã có thể tham gia BHYT.

Hướng dẫn mua BHYT khi không có sổ hộ khẩu

Bảo hiểm Y tế: Khi mua có cần sổ hộ khẩu không?

Chuẩn bị hồ sơ mua Bảo hiểm Y tế khi không có sổ hộ khẩu

Khi muốn tham gia BHYT, người dân cần phải chuẩn bị hồ sơ dựa vào quy định trong Công văn số 3170/BHXH-BT về bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Cụ thể như sau:

  • Tờ khai tham gia BHYT theo mẫu TK1 – TS
  • Giấy chứng minh đối tượng hoặc sử dụng sổ tạm trú
  • Sử dụng chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc bất cứ giấy chứng minh nào khác có ảnh

Thủ tục mua BHYT khi không có sổ hộ khẩu

Sau khi các đối tượng đã chuẩn bị được đầy đủ giấy tờ, sẽ tiến hành dựa vào những bước dưới đây.

Bước 1. Xác định các đơn vị liên quan

Cụ thể, các đối tượng mua BHYT sẽ xác định về trụ sở, đại lý thu BHYT và cơ sở khám chữa bệnh ban đầu của đối tượng tham gia. Và người tham gia sẽ không cần phải lo về vấn đề này. Vì để đảm bảo được sự thuận tiện của người dân. Các cơ quan BHYT đã tổ chức các địa điểm thu phí BHYT tại từng xã và phường.

Và đối với những tuyến khám chữa bệnh, cơ sở chữa bệnh ban đầu thường sẽ là những tuyến khám chữa bệnh ở xã, huyện hoặc các cơ sở tương đương.

Bước 2. Làm thủ tục mua Bảo hiểm Y tế

Khi đến địa điểm thu phí BHYT tại nơi thường trú. Đối tượng tham gia sẽ xuất trình hồ sơ và làm theo hướng dẫn của cán bộ tiếp nhận hồ sơ

Bước 3. Đóng lệ phí BHYT

Sau khi đã tiếp nhận hồ sơ của đối tượng tham gia. Cán bộ tiếp nhận sẽ trực tiếp kiểm tra và đối chiếu về tính chính xác của bộ hồ sơ. Nếu như bộ hồ sơ này hợp lệ, đối tượng tham gia sẽ tiến hành đóng tiền BHYT luôn và sẽ được cấp thẻ BHYT sau 10 ngày làm việc. Tính từ ngày đối tượng tham gia nộp hồ sơ.

Sau khi đã nhận được thẻ BHYT, sau 30 ngày, kể từ ngày đại lý thu BHYT đã nộp tiền vào trong tài khoản của BHYT cấp huyện và quận. Lúc này thẻ BHYT mới có hiệu lực.

Kết luận, khi không có sổ hộ khẩu, người tham gia vẫn có thể mua BHYT. Và có thể mua BHYT không có sổ hộ khẩu dựa theo những bước này để đảm bảo đúng tiến độ.

Xem thêm:

Chi tiền trang phục có được khấu trừ khi tính thuế?

Xử lý kỷ luật nhân viên cần lưu ý những vấn đề gì?

Cách giải quyết các tình huống Thuế thường gặp trong doanh nghiệp