Kế toán cho giám đốc old Cổ phần trong doanh nghiệp là gì? Gồm những loại nào?

Cổ phần trong doanh nghiệp là gì? Gồm những loại nào?

447

Nói về loại hình công ty, chúng ta có công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty tư nhân và phổ biến nhất là công ty cổ phần. Cổ phần trong doanh nghiệp là gì? Có những loại nào? Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho các bạn tường tận nhất.

Cổ phần trong doanh nghiệp gồm những loại nào?

Công ty cổ phần

Có thể nói, công ty cổ phần là loại hình công ty không mấy hiếm hoi ở Việt Nam. Do đó mà việc đảm bảo quyền lợi cũng như nghĩa vụ đối với mỗi cổ đông là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, vẫn có những cổ đông không nắm được giá trị phần cổ phần mà mình đang nắm giữ. Dẫn đến bị thiệt hại về mặt quyền lợi và nhiều hậu quả khác. 

Cổ phần chính là số vốn của một công ty cổ phần. Số vốn này được chào bán ra thị trường. Ai sở hữu cổ phần được gọi là một cổ đông góp vốn vào công ty. Vậy có những loại cổ phần nào?

Cổ phần trong doanh nghiệp gồm những loại nào?

Các loại cổ phần trong doanh nghiệp

Cổ phần phổ thông

Đây là loại cổ phần bắt buộc phải có đối với mỗi công ty cổ phần. Người sử dụng cổ phần phổ thông sẽ trở thành cổ đông của công ty đó. Đồng thời, có quyền đóng góp và biểu quyết những quyết định quan trọng liên quan đến công ty.

Những cổ đông phổ thông sẽ được hưởng quyền lợi riêng của mình. Mức hưởng quyền lợi sẽ tỉ lệ thuận với số cổ phần mà họ đang nắm giữ.

Cổ phần ưu đãi biểu quyết

Sở hữu cổ phần ưu đãi biểu quyết, cổ đông sẽ có tính phiếu biểu quyết cao hơn cổ phần phổ thông. Tùy vào quy định của mỗi công ty mà tỷ lệ biểu quyết của một phiếu ưu đãi sẽ khác nhau.

Một câu hỏi đặt ra là cổ đông sở hữu cổ phần này có được chuyển nhượng hay không? Câu trả lời là không thể chuyển nhượng cổ phần ưu đãi biểu quyết cho bất cứ ai.

Cổ phần ưu đãi cổ tức

Sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức, cổ đông nắm giữ sẽ được hưởng mức cổ tức cao hơn so với cổ tức của các cổ đông khác. Trong đó, cổ tức được nhiều là phần lợi nhuận ròng trả cho cổ đông, được trích từ lợi nhuận của công ty. Cổ tức có thể dưới dạng tiền mặt hoặc tài sản khác.

Cổ đông nắm giữ cổ phần ưu đãi cổ tức chỉ hưởng lợi. Mà  không có quyền biểu quyết và quyền đề cử người nào và Hội đồng quản trị của công ty.

Cổ phần ưu đãi có thể hoàn lại

Công ty sẽ trả lại vốn góp khi mà người sở hữu, tức cổ đông yêu cầu. Đây chính là cổ phần ưu đãi có thể hoàn lại. Cổ đông sở hữu cổ phần này hoàn toàn được hưởng quyền lợi như cổ phần phổ thông. Tuy nhiên cũng không có quyền biểu quyết hay đề cử người vào Hội đồng Quản trị của công ty.

Cổ phần ưu đãi khác

Tùy vào công ty mà quy định về cổ phần ưu đãi khác cũng khác nhau. Tên gọi, quyền lợi và nghĩa vụ của cổ đông sở hữu loại cổ phần này phụ thuộc vào những quy định của công ty.

Công ty cổ phần nói ngắn gọn là công ty được góp vốn bởi các cổ đông. Mà các cổ đông là những người mong muốn thu lại cổ tức từ lợi nhuận mà công ty đạt được. Do đó, quá trình hoạt động của công ty là vô cùng quan trọng. Bởi lẽ nó quyết định đến số cổ tức của các cổ đông nhận được là nhiều hay ít.

Lưu ý: Công ty cổ phần thường xảy ra một vấn đề hết sức nghiêm trọng, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam. Đó chính là vấn đề người đại diện. Khi mà người quản lý công ty không phải là người sở hữu công ty. Người sở hữu công ty chính là các cổ đông. Mâu thuẫn về quyền lợi từ đó xảy ra.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản nhất. Về các loại cổ phần có trong một công ty cổ phần hiện nay. Nếu bạn đang có ý định góp vốn cho một công ty nào đó thì cần nắm chắc những thông tin trên. Để đảm bảo được quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Xem thêm