Nổi bật 2 Kỳ kế toán và những quy định quan trọng cần nắm rõ

Kỳ kế toán và những quy định quan trọng cần nắm rõ

1764

Thông tin kế toán luôn gắn với phạm vi thời gian là kỳ kế toán. Vậy thì kỳ kế toán là gì? Luật kế toán Việt Nam quy định về kỳ kế toán như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Kỳ kế toán là gì? Luật kế toán 2015 quy định về kỳ kế toán như thế nào?

Kỳ kế toán là gì?

Kỳ kế toán là khoảng thời gian kế toán thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về các hoạt động kinh tế, tài chính của đơn vị xảy ra trong khoảng thời gian đó.

Khái niệm kỳ kế toán liên quan đến tính hoạt động liên tục của đơn vị kế toán. Nếu chờ đến khi đơn vị kế toán không tồn tại nữa mới xác định kết quả hoạt động và tình hình tài chính của đơn vị kế toán thì các đối tượng sử dụng thông tin kế toán sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc ra các quyết định kinh tế liên quan đến đơn vị.

Toàn bộ thời gian tồn tại và hoạt động của đơn vị được chia thành nhiều kỳ. Việc này để kế toán thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin cho từng kỳ (năm, quý, tháng). Độ dài lớn nhất của kỳ kế toán là năm được gọi là niên độ kế toán. Thông thường niên độ kế toán phù hợp với niên độ tài chính quốc gia, có thể không trùng với năm dương lịch. Các độ dài còn lại của kỳ kế toán ngắn hơn phụ thuộc vào đặc điểm hoạt động, trình độ và yêu cầu quản lý của đơn vị.

Luật kế toán Việt Nam quy định về kỳ kế toán như thế nào?

Căn cứ theo Điều 12, Luật kế toán 2015, kỳ kế toán gồm: kỳ kế toán năm, quý và tháng.

Kỳ kế toán năm

Kỳ kế toán năm gồm 12 tháng, trùng với năm dương lịch. Kỳ kế toán năm tính từ đầu ngày 1/1 đến hết ngày 31/12 năm dương lịch.

Đơn vị kế toán có đặc thù về tổ chức, hoạt động được phép chọn kỳ kế toán năm là 12 tháng tròn theo năm dương lịch. Bắt đầu từ đầu ngày 1 tháng đầu quý này đến hết ngày cuối cùng của tháng cuối quý trước năm sau. Đồng thời đơn vị kế toán phải thông báo cho cơ quan tài chính và cơ quan thuế.

Kỳ kế toán quý

Kỳ kế toán quý có 03 tháng. Kỳ kế toán quý tính từ đầu ngày 1 tháng đầu quý đến hết ngày cuối cùng của tháng cuối quý.

Kỳ kế toán tháng

Kỳ kế toán tháng có độ dài 1 tháng. Kỳ kế toán tháng tính từ đầu ngày 1 đến hết ngày cuối cùng của tháng.

Kỳ kế toán của đơn vị mới được thành lập

Kỳ kế toán là gì? Luật kế toán 2015 quy định về kỳ kế toán như thế nào?

Đối với đơn vị kế toán mới thành lập, kỳ kế toán được quy định như sau:

  • Kỳ kế toán đầu tiên của đơn vị mới được thành lập tính từ đầu ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến hết ngày cuối cùng của kỳ kế toán (năm, quý, tháng).
  • Kỳ kế toán đầu tiên của đơn vị kế toán khác tính từ đầu ngày quyết định thành lập đơn vị có hiệu lực đến hết ngày cuối cùng của kỳ kế toán (năm, quý, tháng).

Kỳ kế toán của đơn vị kế toán khi bị chia, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình hoặc hình thức sở hữu, giải thể, chấm dứt hoạt động, phá sản

Đối với những đơn vị trên, kỳ kế toán cuối cùng tính từ đầu ngày kỳ kế toán (năm, quý, tháng) đến hết ngày trước ngày quyết định chia, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình hoặc hình thức sở hữu, giải thể, chấm dứt hoạt động, phá sản có hiệu lực.

Kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng có thời gian ngắn hơn 90 ngày

Trong trường hợp kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng có thời gian ngắn hơn 90 ngày: đơn vị kế toán được phép cộng với kỳ kế toán năm tiếp theo hoặc cộng với kỳ kế toán năm trước đó để tính thành một kỳ kế toán năm. Trong đó kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng phải không quá 15 tháng.

Trên đây là các thông tin về kỳ kế toán được quy định trong Luật kế toán 2015. Kế toán cần nắm rõ để chủ động trong công việc của mình. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm:

Để chi phí lãi vay được khấu trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp, cần có những điều kiện gì?

Hướng dẫn hạch toán tài khoản 347 – Thuế thu nhập hoãn lại phải trả theo thông tư 200

Nợ phải trả là gì? Điều kiện ghi nhận nợ phải trả thế nào?