Kinh nghiệm Cách đơn giản để phân biệt tiền lương Gross và tiền lương...

Cách đơn giản để phân biệt tiền lương Gross và tiền lương Net

439

Lương net, lương gross là khái niệm không mấy xa lạ với người lao động, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về cách phân biệt hai loại lương này. Và nhận lương net hay lương gross thì có lợi hơn?

Cách đơn giản để phân biệt tiền lương Gross và tiền lương Net

Phân biệt giữa tiền lương Gross và lương Net

Nhiều người lao động khi không hiểu rõ về bản chất của các loại lương nên sẽ bị nhầm lẫn những loại lương này với nhau. Đặc biệt là nhầm lẫn giữa lương Gross và lương Net. Như vậy, người lao động có thể phân biệt hai loại lương này dựa trên những khái niệm như sau:

Khái niệm về lương

Đối với lương Gross

Lương Gross được hiểu là số tiền lương của người lao động, mà người sử dụng lao động sẽ chi trả trong cuối mỗi kỳ lương.

Đối với lương Net

Lương Net được hiểu là tổng tiền lương mà người lao động thực lãnh ở trong mỗi kỳ trả lương.

Những yếu tố bao gồm trong lương

Đối với lương Gross

Đối với lương Gross, ở trong lương sẽ bao gồm những yếu tố như sau: Tiền nộp BHXH chiếm 8%, tiền nộp lệ phí BHYT chiếm 1,5%, tiền nộp BHTN chiếm 1%. Và bao gồm cả Thuế TNCN (nếu có).

Đối với lương Net

Đối với các yếu tố trong lương Net sẽ không bao gồm các khoản nộp lệ phí  BHXH, BHYT, BHTN vàThuế TNCN.

Mối quan hệ giữa hai loại tiền lương

Giữa hai loại tiền lương Gross và lương Net có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Cụ thể như sau:

Lương Net = Lương Gross – (BHXH + BHYT + BHTN + Thuế TNCN)

Như vậy, từ lương Gross, người lao động có thể trừ đi các khoản Bảo hiểm, sẽ tính được ra lương Net

Ưu điểm của cả hai loại lương

Đối với lương Gross

Khi áp dụng lương Gross trong doanh nghiệp, người lao động hoàn toàn có thể chủ động tính được mức lương của mình trong một tháng lao động.

Đối với lương Net

Người lao động sẽ không cần tự tính toán số tiền nộp các loại Bảo hiểm. Chỉ cần nhận đủ số tiền lương đã được quy định trong hợp đồng. Còn đối với các khoản lệ phí bảo hiểm sẽ do bên người sử dụng lao động tự tính và có trách nhiệm nộp các khoản tiền đó.

Nhược điểm của hai loại tiền lương

Đối với lương Gross

Nếu như trong hợp đồng lao động sử dụng lương Gross, như vậy người lao động cần phải thuộc công thức tính và tính thường xuyên các khoản tiền lệ phí Bảo hiểm. Bởi để tránh sự nhầm lẫn trong tiền lương của mình.

Đối với lương Net

Khi hợp đồng lao động sử dụng lương Net, như vậy, doanh nghiệp sẽ có toàn bộ trách nhiệm để đóng các khoản lệ phí Bảo hiểm cho người lao động. Khi sử dụng toàn bộ những khoản tiền này đóng chung, sẽ dẫn đến mức đóng thấp và mức hưởng cũng sẽ bị thấp đi.

Như vậy, người lao động có thể dựa vào những đặc điểm trên để phân biệt được hai lương tiền lương Gross và lương Net. Cả hai loại tiền lương này đều không giống nhau nhưng nó lại có mối quan hệ mật thiết với nhau.

Người lao động nên lựa chọn lương Gross hay lương Net

Phân biệt tiền lương Gross và lương Net cho người lao động

Khi ký kết hợp đồng lao động. Chắc chắn người lao động sẽ bị phân vân rằng không biết nên lựa chọn lương Gross hay lương Net. Và không biết rằng loại tiền lương nào sẽ có lợi hơn cho mình.

Nhiều người lao động sẽ nghĩ rằng khi sử dụng lương Net sẽ có lợi hơn cho bản thân mình. Bởi vì nếu như sử dụng lương này sẽ không bị trừ các khoản lệ phí Bảo hiểm cũng như thuế vào trong mức lương thực tế. Như nếu như bạn quy đổi cả hai mức lương này ra. Bạn sẽ thấy rằng cả hai mức lương này đều có sự tương đồng với nhau.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều doanh nghiệp, khi áp dụng lương Net cho người lao động nhưng sau đó lại lách luật. Khái báo với Cơ quan thuế rằng áp dụng lương Gross cho người lao động. Như vậy, tiền lương củ người lao động sẽ bị hụt đi một khoản kha khá.

Nếu như để lâu dài về sau, lương Net sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều quyền lợi của bạn trong doanh nghiệp. Để đảm bảo được tính minh bạch cho tiền lương của mình. Người lao động nên sử dụng lương Gross. Tuy sẽ phải tự tính các khoản phí nhưng mức lương này sẽ giúp bạn đảm bảo được quyền lợi của mình.

Xem thêm:

Những điểm quan trọng cần ghi nhớ khi Ký hợp đồng lao động

Làm sao để cùng được hưởng Trợ cấp thất nghiệp và Trợ cấp BHXH?

Bạn sẽ quản lý hóa đơn điện tử hiệu quả hơn khi xem bài viết này