Kế toán cho giám đốc old Tất tần tật các thông tin về thuế chống bán phá giá...

Tất tần tật các thông tin về thuế chống bán phá giá 2020

429

Thuế chống bán phá giá 2020 không phải là một thuật ngữ xa lạ gì đối với dân kế toán hiện nay. Bài viết sau đây nhằm hệ thống lại đầy đủ các thông tin về thuế này chính xác nhất.

Tất tần tật những thông tin về thuế chống bán phá giá 2020

Thuế chống bán phá giá là gì?

Định nghĩa về thuế chống bán phá giá được quy định rõ ràng tại Khoản 5 Điều 4 của Luật thuế xuất khẩu và nhập khẩu 2016. Theo đó, đây là một hình thức mà nhà nước ta đưa ra nhằm bảo hộ hàng hóa trong nước.

Thuế chống bán giá phá giá là một loại thuế nhập khẩu được áp dụng đối với những hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam. Hay, các hàng hóa nhập vào không được bán với giá thấp hơn hàng hóa đang lưu hành trong nước. Quy định về thuế này giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước và đẩy lùi những tác nhân không tốt đến nền kinh tế hiện nay.

Lưu ý: Thuế chống bán phá giá không phải áp dụng đối với tất cả các hàng hóa nhập khẩu. Mà theo quy định của Pháp luật, thuế chỉ áp lên những mặt hàng được cho là nguy hại. Đặc biệt là ảnh hưởng đến ngành sản xuất trong nước.

Đặc điểm của thuế chống bán phá giá

Ở phần này, chúng tôi sẽ đề cập đến những điều kiện nào được áp dụng thuế, nguyên tắc áp dụng như thế nào. Đồng thời, về thời hạn áp dụng thuế chống bán phá giá.

Thứ nhất, điều kiện áp dụng thuế

Nội dung này được nêu rõ tại Khoản 1 Điều 12 Luật thuế xuất khẩu và nhập khẩu 2016. Theo đó, điều kiện áp dụng loại thuế này cụ thể như sau:

  • Xác định rõ ràng loại hàng hóa nào nhập khẩu vào Việt Nam cùng biên độ phá giá của nó là bao nhiêu?
  • Việc nhập khẩu hàng hóa đó là nguyên nhân dẫn đến sự nguy hại cho ngành sản xuất. Và ngăn cản sự hình thành sản xuất trong nước.

Thứ hai, nguyên tắc áp dụng

Tất tần tật những thông tin về thuế chống bán phá giá 2020

Nguyên tắc áp dụng thuế bán phá giá được quy định ở đâu? Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 12 của Luật thuế xuất và nhập khẩu 2016. Cụ thể như sau:

  • Chỉ áp dụng đối với hàng hóa gây nguy hại đến ngành sản xuất trong nước. Áp dụng ở mức cần thiết và hợp lý.
  • Chỉ áp dụng thuế khi đã tiến hành điều tra. Đồng thời, phải căn cứ vào kết luận của cuộc điều tra theo quy định của Pháp luật.
  • Việc áp dụng thuế chống bán phá giá không được gây nguy hại hay ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích kinh tế và xã hội trong nước.

Thứ ba, thời hạn áp dụng

Thời hạn áp dụng thuế chống bán phá giá được quy định tại Khoản 3 Điều 12 của Luật xuất và nhập khẩu 2016. Cụ thể: thời hạn không quá 5 năm từ ngày quyết định áp dụng có hiệu lực.

Trong những trường hợp đặc biệt thì thời hạn này có thể kéo dài bằng cách gia hạn.

Thuế chống bán phá giá có gì khác so với thuế chống trợ cấp và thuế tự vệ

Thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, thuế tự vệ đều là những loại thuế nhập khẩu. Và áp dụng đối với những hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam. Nhưng mỗi loại thuế lại có những đặc điểm riêng. Sau đây là một số điểm khác nhau cơ bản nhất:

  • Như đã nêu ở trên, thuế chống bán phá giá là thuế được áp dụng lên những hàng hóa nhập khẩu. Nhưng những hàng hóa này tiềm ẩn nguy cơ làm nguy hại đến nền sản xuất ở trong nước.
  • Thuế chống trợ cấp là thuế nhập khẩu bổ sung. Áp thuế đối với những hàng hóa được trợ cấp khi nhập khẩu vào Việt Nam. Những hàng hóa này có thể gây nguy hại đến ngành sản xuất trong nước.
  • Thuế tự vệ là cũng là thuế nhập khẩu bổ sung. Nhưng trường hợp áp dụng của nó lại khác hai trường hợp trên. Thuế này áp lên những hàng hóa nhập khẩu quá mức vào Việt Nam. Và việc hàng hóa này có thể gây nguy hại đến ngành sản xuất trong nước.

Trên đây là một số những thông tin tổng quan nhất về thuế chống bán phá giá 2020. Hiểu rõ về loại thuế giúp cho việc ghi sổ, lập báo cáo tài chính trở nên dễ dàng, hiệu quả, chính xác hơn.

Xem thêm

Phân biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ và chế độ kế toán áp dụng cho các đơn vị

Trở thành một kế toán chuyên nghiệp có khó không?

Hướng dẫn cách tra cứu bảo hiểm xã hội mới nhất