Nghiệp Vụ old Chi phí là gì? Điều kiện ghi nhận chi phí trong đơn...

Chi phí là gì? Điều kiện ghi nhận chi phí trong đơn vị kế toán?

3485

Để bắt đầu công việc kế toán, bạn cần phải nắm rõ các khái niệm cơ bản, trong đó có khái niệm về “chi phí”. Vậy thì chi phí là gì? Hãy cùng Ketoan.vn tìm hiểu về “chi phí” tại bài viết dưới đây.

Chi phí là gì? Điều kiện ghi nhận chi phí trong đơn vị kế toán?

Chi phí là gì?

Như đã biết, để tiến hành các hoạt động kinh tế đơn vị kế toán phải tiêu hao một nguồn lực kinh tế nhất định. Khoản tiêu hao này làm giảm lợi ích của đơn vị kế toán và gián tiếp làm giảm vốn chủ sở hữu. Có thể định nghĩa chi phí như sau:

Chi phí là tổng giá trị các khoản làm giảm lợi ích kinh tế của đơn vị trong kỳ kế toán và góp phần giảm vốn chủ sở hữu một cách gián tiếp.

Chi phí là một trong hai mặt của quá trình hoạt động, đối lập với thu nhập trong quá trình xác định kết quả. Nếu thu nhập làm kết quả tăng lên thì chi phí làm kết quả giảm xuống. Thông qua đó thu nhập làm tăng gián tiếp vốn chủ sở hữu còn chi phí làm giảm gián tiếp vốn chủ sở hữu.

Điều kiện ghi nhận chi phí

Điều kiện thứ nhất, có khả năng tiền tệ hóa một cách đáng tin cậy

Theo điều kiện này, chi phí được kế toán ghi nhận trước hết phải thỏa mãn đồng thời:

  • Lượng hóa được dưới dạng tiền.
  • Giá trị xác định được một cách đáng tin cậy.

Điều kiện thứ hai, giảm lợi ích kinh tế góp phần làm giảm gián tiếp vốn chủ sở hữu

Lợi ích kinh tế của đơn vị giảm đi từ một giao dịch nhất định biểu hiện ở sự giảm đi của tài sản hoặc tăng nợ phải trả do tác động ảnh hưởng của giao dịch đó. Tuy nhiên không phải tất cả giao dịch làm giảm tài sản hoặc tăng nợ phải trả đều tạo ra chi phí mà chỉ những giao dịch có ảnh hưởng làm giảm vốn chủ sở hữu một cách gián tiếp mới thỏa mãn điều kiện thứ hai. Cụ thể như sau:

  • Giao dịch làm tài sản giảm, góp phần giảm gián tiếp vốn chủ sở hữu. Dấu hiệu cụ thể là trong giao dịch này tài sản giảm đi nhưng tài sản khác không tăng, nợ phải trả không giảm, vốn chủ sở hữu không giảm trực tiếp.
  • Giao dịch làm nợ phải trả tăng, góp phần giảm gián tiếp vốn chủ sở hữu. Dấu hiệu cụ thể là trong giao dịch này nợ phải trả tăng nhưng nợ phải trả khác không giảm, tài sản không tăng, vốn chủ sở hữu không giảm trực tiếp.

Điều kiện thứ ba, là kết quả hình thành từ giao dịch trong quá khứ

Để nhận biết dấu hiệu thỏa mãn điều kiện này, cần có sự phân biệt đối với kế toán tiền và kế toán dồn tích.

  • Đối với kế toán tiền: đơn vị đã chi tiền từ giao dịch tạo chi phí.
  • Đối với kế toán dồn tích: phù hợp với thu nhập ghi nhận trong kỳ kế toán.

Các loại chi phí

Chi phí là gì? Điều kiện ghi nhận chi phí trong đơn vị kế toán?

Chi phí của đơn vị kế toán phát sinh từ nhiều loại hoạt động khác nhau. Nhằm cung cấp thông tin hữu ích giúp các đối tượng sử dụng đánh giá được quá khứ và dự đoán tương lai để ra các quyết định hiệu quả, kế toán cần thực hiện phân loại chi phí. Chi phí của đơn vị kế toán có thể được phân loại theo các cách khác nhau. Kế toán sẽ lựa chọn tiêu thức phân loại phù hợp để thỏa mãn tốt nhất nhu cầu thông tin chung liên quan đến việc nhận diện các khoản chi phí được trình bày trên báo cáo kết quả hoạt động.

Chi phí trước hết được phân chia thành hai loại: chi phí thông thường và chi phí khác.

Chi phí thông thường

Chi phí thông thường là chi phí cho hoạt động thông thường. Chi phí thông thường bao gồm:

  • Chi phí hoạt động chủ yếu gồm các chi phí cho hoạt động chủ yếu của đơn vị kế toán. Ví dụ: đối với đơn vị sản xuất thì chi phí chủ yếu là chi phí bán hàng, cung cấp dịch vụ như giá vốn hàng xuất bán, chi phí bán hàng.
  • Chi phí hoạt động tài chính gồm các chi phí cho hoạt động tài chính của đơn vị kế toán. Ví dụ: chi phí lãi vay, chi phí đầu tư chứng khoán.
  • Chi phí quản lý chung gồm các chi phí liên quan đến quản lý điều hành chung toàn đơn vị. Ví dụ: chi phí lương của lao động, khấu hao văn phòng, trụ sở.

Chi phí khác

Chi phí khác là chi phí cho hoạt động khác của đơn vị kế toán. Ví dụ: chi phí thanh lý, nhượng bán tài sản cố định.

Trên đây là các thông tin giải đáp chi phí là gì và điều kiện ghi nhận chi phí. Bạn đọc cần nắm rõ để chủ động trong công việc của mình. Chúc các bạn thành công.

Xem thêm:

Hình thức kế toán Nhật ký chung là gì? Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức này?

Hình thức kế toán Nhật ký – Sổ Cái là gì? Trình tự ghi sổ kế toán của hình thức này?

Suy thoái vì Covid-19, doanh nghiệp có được nợ lương nhân viên?