Kinh nghiệm Không đăng ký mã số thuế TNCN ảnh hưởng thế nào đến...

Không đăng ký mã số thuế TNCN ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi người lao động?

366

Những hạn chế về quyền lợi của người lao động khi không được đăng ký mã số thuế TNCN là gì? Để được giải đáp thắc mắc về vấn đề trên, cùng theo dõi bài viết dưới đây!

Không đăng ký mã số thuế TNCN ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi người lao động?

Quy định về việc đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân

Đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân là nội dung được quy định tại khoản 5 Điều 6 của Thông tư 95/2016/TT-BTC. Theo đó, doanh nghiệp phải đăng ký thuế cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương hay tiền công. Đồng thời, đăng ký thuế cho người phụ thuộc của cá nhân đó.

Thời hạn đăng ký là một lần một năm, chậm nhất là 10 ngày trước thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN hằng năm.

Tuy nhiên, vì mỗi doanh nghiệp đều có rất nhiều nhân viên, công nhân dẫn đến việc thiếu sót là không thể tránh khỏi. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của người lao động thì các doanh nghiệp nên rà soát thật kỹ. Song song, tiến hành đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân cho những cá nhân còn thiếu. Lưu ý là trước thời điểm quyết toán thuế TNCN năm.

Ảnh hưởng của việc chưa đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động

Theo quy định của Pháp luật, những người lao động không được đăng ký mã số thuế này sẽ phải chịu một số thiệt thòi. Ở đây, quyền lợi sẽ bị hạn chế khi kê khai, quyết toán thuế cùng một số lợi ích khác. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, cá nhân không được làm bản cam kết không khấu trừ thuế

Đối với cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế 10%. Nhưng tổng mức thu nhập chịu thuế sau khi giảm trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì có thể được tạm thời không khấu trừ thuế. Nhưng để làm được điều này thì cá nhân cần hoàn thành Bản cam kết 02/CK-TNCN. Bản cam kết được ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC.

Để hoàn thành Bản cam kết này thì các cá nhân phải đăng ký thuế và có mã số thuế. Do đó mà nếu như tính đến thời điểm hiện tại này mà cá nhân không có mã số thuế thì chắc chắn không thể làm được.

Thứ hai, không đủ điều kiện giảm trừ gia cảnh

Điều kiện giảm trừ gia cảnh ở đây là đối với người phụ thuộc. Theo quy định của Pháp luật thì cá nhân đang có người phụ thuộc, sẽ được giảm trừ ở mức là 3,6 triệu đồng/tháng/người. Cá nhân cũng chỉ được tính giảm trừ khi đã đăng ký thuế và mã số thuế đầy đủ. Điều này được quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 9 của Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Do đó, để đủ điều kiện giảm trừ gia cảnh, đóng thuế TNCN ít lại thì người nộp thuế cần đăng ký mã số thuế đầy đủ.

Thứ ba, khoản thuế thu nhập cá nhân nộp thừa sẽ không được hoàn lại

Đến thời điểm quyết toán cuối năm thì sẽ có những trường hợp nộp thuế thu nhập cá nhân thừa. Đối với những trường hợp này, cục thuế sẽ hoàn thuế lại cho. Nhưng phải đáp ứng những điều kiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Luật thuế thu nhập cá nhân 2007. Điều này nêu ra các trường hợp như sau:

  • Người nộp thuế đã nộp số tiền lớn hơn số tiền thuế phải nộp
  • Cá nhân đã nộp thuế nhưng thu nhập tính thuế chưa đến mức phải nộp thuế.
  • Một số trường hợp khác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Một điểm đặc biệt trong điều khoản này liên quan đến mã số thuế là gì? Cá nhân sẽ được hoàn lại tiền thuế dư nếu thuộc trong ba trường hợp trên. Đồng thời, cá nhân cũng phải có mã số thuế tại thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế.

Thứ tư, phải tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân mà không được ủy thác cho người khác

Theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 26 của Thông tư 111/2013/TT-BTC về việc ủy quyền quyết toán thuế. Theo đó, cá nhân nào có tiền lương và thu nhập có thể tự mình hoặc ủy quyền cho tổ chức quyết toán thuế thay.

Tuy nhiên, để có thể ủy quyền được thì cá nhân cần phải đáp ứng một điều kiện quan trọng. Đó chính là phải có mã số thuế thu nhập cá nhân. Nếu như cá nhân nào không có thì phải tự mình thực hiện quyết toán thuế.

Như vậy, chúng ta có thể thấy được mã số thuế TNCN quan trọng như thế nào đối với người lao động đúng không nào?

Xem thêm

Những trường hợp doanh nghiệp được miễn quyết toán thuế 2020

Những điều ít biết về quy định miễn thuế thu nhập cá nhân

Tìm hiểu về Thuế và các loại hình thuế được quy định hiện nay