Chi phí Lương Suy thoái vì Covid-19, doanh nghiệp có được nợ lương nhân viên?

Suy thoái vì Covid-19, doanh nghiệp có được nợ lương nhân viên?

332
Coronavirus in China. Novel coronavirus (2019-nCoV), people in white medical face mask. Concept of coronavirus quarantine vector illustration. Seamless pattern.

Covid-19 là một đại dịch mang tính nguy hiểm cho toàn cầu. Nó không chỉ gây ra nguy hiểm đối với người bị nhiễm mà còn gián tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế. Điển hình là doanh thu của nhiều doanh nghiệp bị giảm sút. Điều này dẫn đến tình trạng nợ lương nhân viên. Vậy thì việc nợ lương nhân viên do ảnh hưởng của Covid-19 có được chấp nhận hay không? Hãy cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây.

Suy thoái vì Covid-19, doanh nghiệp có được nợ lương nhân viên?

Nguyên tắc trả lương

Căn cứ pháp lý

Trích Bộ luật Lao động năm 2012 như sau:

“Điều 96. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.”

Trích Điều 24 Nghị định 05/2015/NĐ-CP – quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của bộ luật lao động:

“Điều 24. Nguyên tắc trả lương

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:

a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.”

Nguyên tắc trả lương cho nhân viên

Như vậy, doanh nghiệp phải trả lương đầy đủ và đúng hạn cho nhân viên. Chỉ trong trường hợp gặp thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác doanh nghiệp mới được nợ lương nhân viên. Và không được nợ lương nhân viên quá 1 tháng.

Đại dịch Covid-19 có thuộc trường hợp được nợ lương nhân viên hay không?

Có thể thấy Covid-19 không phải thiên tai hay hỏa hoạn, vậy thì nó có thuộc trong phạm vi điều kiện bất khả kháng khác hay không? Ở đây Luật lao động không quy định rõ trường hợp nào được coi là bất khả kháng. Tuy nhiên, có thể hiểu sự kiện bất khả kháng là:

– Những sự kiện xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được.

– Khi gặp sự kiện này, doanh nghiệp không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết.

Như ta thấy, Covid-19 xảy ra một cách khách quan, không có doanh nghiệp nào lường trước được. Khi Covid-19 nổ ra, đâu thể bắt người dân ra đường mua hàng hóa hay đi du lịch. Trong những lúc này, tính mạng là trên hết. Vậy thì lấy đâu ra cầu để các doanh nghiệp cung? Do đó có thể coi Covid-19 là một sự kiện bất khả kháng.

Như vậy, nếu một doanh nghiệp bị tổn thất bởi Covid-19, đã tìm cách khắc phục nhưng không thể trả lương cho nhân viên đúng hạn thì được nợ lương. Tuy nhiên không được nợ lương nhân viên quá 1 tháng. Sau 1 tháng, ngoài lương tháng trước doanh nghiệp phải trả thêm cho nhân viên một khoản khác theo quy định của Luật lao động.

Doanh nghiệp có được nợ lương nhân viên do ảnh hưởng của Covid-19 hay không? Đây là một câu hỏi gây thắc mắc nhiều trong thời gian gần đây. Trên đây Ketoan.vn đã giải đáp toàn bộ thông tin liên quan đễn vấn đề này. Doanh nghiệp và người lao động cần nắm bắt để chủ động trong công việc của mình. Chúc các bạn thành công.

Mời bạn đọc xem thêm:

Tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội đến tháng 12/2020 vì COVID-19

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19

Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được tạm ngừng đóng BHXH