Kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ Tìm hiểu về Thuế và các loại hình thuế được quy định...

Tìm hiểu về Thuế và các loại hình thuế được quy định hiện nay

1493

Thuế và các loại hình thuế là đề tài đang được không ít người quan tâm đến hiện nay. Vậy chúng có vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Thuế và các loại hình thuế được quy định hiện nay

Định nghĩa thuế 

Thuế là một khoản nộp bắt buộc hiện nay. Các cá nhân và tổ chức cần phải có nghĩa vụ thực hiện đối với nhà nước. Phát sinh trên cơ sở các văn bản pháp luật do nhà nước ban hành. Không mang tính chất đối giá và hoàn trả trực tiếp cho đối tượng nộp thuế. Cụ thể như sau:

  • Thuế là nguồn kinh phí rất cần thiết. Mục đích giúp duy trì, vận hành và thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước. Ngoài ra còn ổn định và phát triển xã hội.
  • Thuế bình thường nhằm mục đích thu ngân sách và điều tiết thu nhập xã hội.
  • Còn thuế đặc biệt là loại thuế nhằm các mục đích đặc nhiệt. Ví dụ như thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ đánh vào rượu bia, thuốc lá, xe ô tô nhập khẩu. Nhằm hạn chế cá nhân tiêu thụ các hàng hóa này. Phí thủy lợi nhằm huy động tài chính cho phát triển, trùng tu hệ thống tưới tiêu. Và điều tiết nguồn nước địa phương.

Có những loại hình thuế nào?

Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng là gì? Thuế giá trị gia tăng là thuế bán hàng, phần chênh lệch giữa giá mua và giá bán sản phẩm.

Có 2 phương pháp tính thuế giá trịu gia tăng, cụ thể:

  • Phương pháp khấu trừ:

Số thuế GTGT phải nộp = Thuế GTGT đầu ra – Thuế GTGT đầu vào.

  • Phương pháp trực tiếp:

Số thuế GTGT phải nộp = GTGT của hàng hóa * Thuế suất GTGT của hàng hóa đó.

Thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế thu nhập doanh nghiệp là thuế thu trên khoản lợi nhuận cuối cùng của doanh nghiệp. Sau khi đã trừ đi các khoản chi phí hợp lý khác. Tất cả các cá nhân, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Tất cả đều phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp = Giá tính thuế TNDN * Thuế suất.

Thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân là gì? Thuế thu nhập cá nhân hay còn viết tắt là thuế TNCN. Đây chính là loại thuế mà doanh nghiệp nộp thay cho người lao động. Thuế TNCN được tính theo tháng, kê khai theo tháng hoặc quý. Thế nhưng loại thuế này quyết toán theo năm.

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Thu nhập tính thuế TNCN * Thuế suất.

Trong đó:

  • Thu nhập tính thuế TNCN = Thu nhập chịu thuế TNCN – Các khoản giảm trừ.
  • Thu nhập chịu thuế TNCN là tổng TNCN nhận được từ công ty chi trả.
  • Các khoản giảm trừ bao gồm:

*Giảm trừ gia cảnh: Đối với bản thân là 9.000.000 đồng/người/tháng. Đối với người phụ thuộc là 3.600.000 đồng/người/tháng.

*Các khoản bảo hiểm bắt buộc: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Và bảo hiểm nghề nghiệp trong một số lĩnh vực đặc biệt.

Nghĩa vụ của người nộp thuế

Thuế chính là khoản thu bắt buộc mỗi cá nhân, tổ chức cần phải nộp vào ngân sách. Bởi vì nếu như không bắt buộc sẽ không một ai tự nguyện bỏ quyền lợi của mình để nộp. Hơn hết, nếu để nhà nước tồn tại bền vững thì đòi hỏi nguồn thu từ thuế phải ổn định. Nếu chọn phương án tự nguyện nộp thuế thì không đảm bảo ổn định được.

Tính bắt buộc được thể hiện dưới 2 khía cạnh sau đây:

  • Đối với các cơ quan thu thuế

Thu thuế chính là nghĩa vụ bắt buộc đối với các cán bộ, cơ quan thu thuế. Vậy nên cán bộ thu thuế không được quyền lựa chọn đối tượng nộp thuế,…

  • Đối với người nộp thuế

Là nghĩa vụ chuyển giao tài sản của cá nhân, tổ chức cho nhà nước. Khi có đủ điều kiện pháp luật thuế quy định mà không phải quan hệ thanh toán trong hợp đồng. Dù được thực hiện dưới hình thức nào đi chăng nữa thì thuế vẫn thể hiện tính bắt buộc. Mỗi người không ai có quyền trốn thuế mà chỉ có quyền chấp nhận.

Trên đây là những thông tin liên quan về thuế và các loại hình thuế. Nếu như bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề nộp thuế hay chưa hiểu hết về các luật thuế đưa ra. Hãy tham khảo thông qua bài viết trên như chúng tôi đã cung cấp rất chi tiết.

Xem thêm

Những loại hàng hóa, dịch vụ nào chịu thuế suất GTGT 0% năm 2019

Những loại hồ sơ, chứng từ cần chuẩn bị khi thuế thanh tra

Để chi phí lãi vay được khấu trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp, cần có những điều kiện gì?