Kinh nghiệm Làm thế nào để chỉ phải nộp thuế thu nhập cá nhân...

Làm thế nào để chỉ phải nộp thuế thu nhập cá nhân ít nhất?

325
Làm thế nào để chỉ phải nộp thuế thu nhập cá nhân ít nhất?

Làm cách nào để nộp thuế thu nhập cá nhân ít nhất? Đây là vấn đề ai cũng quan tâm và mong muốn thực hiện được. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn nhé.

Làm thế nào để chỉ phải nộp thuế thu nhập cá nhân ít nhất?

Đôi nét về thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân hay còn được gọi là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Chính là thu nhập từ kinh doanh có doanh thu cả năm từ 100 triệu đồng trở lên, thu nhập từ tiền lương và tiền công. Và được chia thành 2 nhóm sau:

  • Nhóm thứ nhất, nếu như bạn kinh doanh khi doanh thu cả năm của bạn đạt từ 100 triệu đồng trở lên. Khi ấy bạn sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Nếu như doanh thu cả năm của bạn đạt dưới 100 triệu đồng thì bạn không cần phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp này cách tính thuế cứ lấy doanh thu nhân với tỷ lệ % sẽ ra.

Lưu ý: Tỷ lệ % này sẽ tùy thuộc theo từng ngành nghề mà bạn kinh doanh. Được quy định tại Luật thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

  • Nhóm thứ hai, nếu như bạn là người làm công ăn lương cho các công ty. Khi đó, khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của bạn gồm tiền lương. Tiền công và khản các phụ cấp, trợ cấp. Khoản thuế mà bạn cần phải nộp sẽ được tính theo biểu thuế lũy tiến từng phần đối với khoản thu nhập chịu thuế TNCN. Nhưng trừ đi các khoản giảm trừ.

Những trường hợp giảm trừ gia cảnh để nộp thuế thu nhập cá nhân ít nhất

Nộp thuế thu nhập cá nhân ít nhất, bạn cần có điều kiện gì?

Những trường hợp nào giảm trừ gia cảnh để nộp thuế thu nhập cá nhân ít nhất? Điều này giúp bạn có thể xoay sở được mọi thứ trong gia đình của mình tốt hơn cụ thể như sau:

Giảm trừ gia cảnh đối với con

Những trường hợp người lao động nuôi con sẽ được tính giảm trừ gia cảnh, cụ thể:

+ Con đẻ của người lao động.

+ Con nhận nuôi của người lao động.

+ Con riêng của vợ hoặc con riêng của chồng.

+ Con ngoài giá thú.

Lưu ý: Những trường hợp trên, đứa còn cần phải đáp ứng được đủ những điều kiện sau. Tuổi các bé phải dưới 18 tuổi, trường hợp bé trên 18 nhưng bị khuyết tật hoặc mất khả năng lao động.

Bé đang theo học ở các trường cao đẳng đại học trung cấp nghề. Và trường hợp bé từ 18 tuổi trở lên đang theo học các cấp trung học phổ thông. Những bé trong trường hợp không có thu nhập hàng tháng hoặc có thu nhập từ các hoạt động khác. Nhưng mức thu nhập không vượt quá 1 triệu đồng trong 1 năm.

Giảm trừ gia cảnh đối với vợ chồng

+ Với những vợ chồng đang vẫn còn trong độ tuổi lao động, chồng hoặc vợ bị khuyết tật, mất khả năng lao động. Hoặc vợ hay chồng không có mức thu nhập hàng tháng hoặc có thu nhập từ các hoạt động lao động khác. Tuy nhiên với mức thu nhập không được quá 1 triệu đồng trên một năm thì sẽ được giảm trừ gia cảnh.

+ Các đôi vợ chồng đã quá độ tuổi lao động. Khi đó, bạn cần đáp ứng yêu cầu không có thu nhập hoặc mức thu nhập trong 1 năm từ các hoạt động khác không được quá 1 triệu đồng khi ấy cũng sẽ được giảm trừ gia cảnh.

Giảm trừ gia cảnh đối với cha mẹ

Các đối tượng cha mẹ có thể giảm trừ gia cảnh bao gồm: cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, cha mẹ vợ. Cha mẹ chồng, cha dượng và mẹ kế.

+ Đối với cha mẹ vẫn còn đang trong độ tuổi lao động thì trường hợp cha mẹ đang bị khuyết tật, mất khả năng lao động. Cha mẹ không có mức thu nhập hàng tháng hoặc có thu nhập từ các hoạt động lao động khác. Và mức thu nhập không được vượt quá 1 triệu đồng trên 1 năm.

+ Những đối tượng cha mẹ đã quá độ tuổi lao động thì cần phải đáp ứng yêu cầu là không có thu nhập. Hoặc mức thu nhập trong 1 năm từ các hoạt động khác không được quá 1 triệu đồng.

Trên đây là hướng dẫn làm cách nào để nộp thuế thu nhập cá nhất ít nhất cho người lao động hiện nay. Mọi người có thể tham khảo thêm thông. Để tìm được phương pháp đóng thuế thu nhập cá nhân thích hợp nhất cho mình.

Xem thêm

Cách tính thuế thu nhập cá nhân khi cho thuê nhà

Infographic: Nâng mức giảm trừ gia cảnh, số thuế phải nộp hàng tháng thay đổi thế nào?

BHYT hộ gia đình năm 2020 mua như thế nào? Hướng dẫn đăng ký mua