Kinh nghiệm Hướng dẫn kê khai Thuế khoán cho cá nhân và hộ gia...

Hướng dẫn kê khai Thuế khoán cho cá nhân và hộ gia đình

533

Thông thường, hộ gia đình, những cá nhân kinh doanh, khi có doanh thu dưới 100 triệu đồng trong 1 năm sẽ kê khai Thuế khoán. Như vậy, khi thuộc vào một trong những đối tượng này, bạn cần phải biết cách để kê khai.

Hướng dẫn kê khai Thuế khoán cho cá nhân và hộ gia đình

Kê khai Thuế khoán dựa trên nguyên tắc nào?

Nguyên tắc để kê khai Thuế khoán cho các cá nhân kinh doanh, cho hộ gia đình đã được quy định rõ ràng ở trong khoản 1 Điều 6 Thông tư 92/2015/TT-BTC. Cụ thể như sau:

  • Các đối tượng sẽ tiến hành nộp Thuế khoán và khai Thuế mỗi năm một lần. Địa điểm khai Thuế tại Chi cục Thuế, địa điểm mà cá nhân đó thực hiện kinh doanh và không cần phải thực hiện quyết toán Thuế.
  • Khi mỗi cá nhân nộp Thuế khoán sử dụng hóa đơn của Cơ quan Thuế. Người nộp không chỉ phải khai doanh thu khoán. Bên cạnh đó, người nộp còn phải chủ động khai báo và nộp thuế đối với doanh thu được ghi ở trên hóa đơn của từng quý.
  • Đối với những trường hợp mà cá nhân hay hộ gia đình thực hiện kinh doanh hợp tác đối với với tổ chức. Mà tài sản tham gia kinh doanh lại không thuộc chung, lại thuộc về cá nhân. Cả hai bên không thể xác định được chính xác mức doanh thu kinh doanh. Như vậy, cá nhân hoàn toàn có thể ủy quyền cho tổ chức để khai thuế và nộp thuế theo phương pháp khoán.

Chuẩn bị hồ sơ để khai Thuế theo phương pháp khoán

Thời gian cuối năm dương lịch, dao động trong khoảng từ gày 20/11 đến ngày 05/12 hằng năm. Cơ quan Thuế sẽ phát tờ khai thuế khoán cho các hộ gia đình, các cá nhân kinh doanh. Được quy định rõ ràng ở trong khoản 2 Điều 6 Thông tư 92/2015/TT-BTC.

Chi tiết về hồ sơ khai Thuế khoán như sau:

  • Khi cá nhân, hộ gia đình nộp tờ khai Thuế, tờ khai sẽ được áp dụng theo mẫu số 01/CNKD
  • Đối với những trường hợp mà cá nhân hay hộ gia đình nộp Thuế khoán sử dụng hóa đơn của Cục thuế. Như vậy, doanh thu của cả năm đó sẽ được khai dựa trên Hóa đơn và cả Báo cáo sử dụng hóa đơn. Đối với tờ khai này sẽ áp dụng mẫu số 01/BC-SDHĐ-CNKD. Như vậy, cá nhân và hộ gia đình sẽ không cần phải lập và nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn dựa trên TT 39/2014/TT-BTC
  • Trong trường hợp hộ gia đình hoặc cá nhân thực hiện hợp tác kinh doanh. Cá nhân này ủy quyền cho tổ chức khai Thuế và nộp Thuế hay cho tổ chức khai thuế. Áp dụng đối với Tờ khai mẫu số 01/CNKD và có kèm theo Phụ lục mẫu số 01-1/BK-CNKD. Bên cạnh đó cần có thêm bản chụp hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Nộp hồ sơ kê khai Thuế khoán cho hộ gia đình

Thời hạn nộp hồ sơ kê khai Thuế khoán

Hướng dẫn kê khai Thuế khoán cho cá nhân và hộ gia đình

Các cá nhân, hộ gia đình phải tiến hành nộp hồ sơ trước ngày 15/12 của năm trước năm mình bị tính Thuế. Thời hạn nộp được ghi rõ ở trong khoản 3 Điều 6 Thông tư 92/2015/TT-BTC.

  • Đối với những cá nhân, hộ gia đình mới bắt đầu kinh doanh. Quy mô kinh doanh còn nhỏ hoặc mới được thay đổi quy mô. Những đối tượng này sẽ được quy định thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất 10 ngày. Kể từ ngày bắt đầu kinh doanh hoặc bắt đầu thay đổi kinh doanh.
  • Đối với những cá nhân, hộ gia đình nộp Thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan Thuế. Thời hạn nộp Thuế khoán và hồ sơ khai thuế chậm nhất vào ngày thứ 30 của quý tiếp theo, khi mà đã phát sinh nghĩa vụ thuế.

Thời hạn nộp Thuế khoán cho cá nhân và hộ gia đình

Thời hạn nộp Thuế khoán của các cá nhân và hộ gia đình được quy định ở trong điểm b khoản 9 Điều 6 Thông tư 92/2015/TT-BTC. Cụ thể như sau:

  • Thời hạn của các cá nhân, hộ gia đình nộp thuế khoán tiền thu nhập cá nhân và giá trị gia tăng. Thời hạn chậm nhất là ngày cuối của quý đó.
  • Đối với những cá nhân và hộ gia đình có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế. Thời hạn chậm nhất để nộp thuế khoán là ngày thứ 30 của quý tiếp theo, khi phát sinh nghĩa vụ thuế.

Những quy định này được áp dụng đối với các cá nhân và hộ gia đình khi nộp Thuế khoán với các loại Thuế như giá trị gia tăng và Thuế thu nhập cá nhân.

Xem thêm: 

Những dấu hiệu “nhận dạng” gian lận Báo cáo tài chính

Hướng dẫn làm thủ tục hủy hóa đơn cho kế toán viên

Cách tra cứu mã số Thuế cá nhân chính xác nhất, bạn đã biết chưa?