Kinh nghiệm Những điều ít biết về quy định miễn thuế thu nhập cá...

Những điều ít biết về quy định miễn thuế thu nhập cá nhân

414

Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế trực thu áp dụng đối với người có thu nhập cao. Bên cạnh đó, rất nhiều các khoản thu nhập được miễn thuế. Dưới đây là những thông tin cần biết về quy định miễn thuế thu nhập cá nhân.

Quy định về miễn thuế thu nhập cá nhân đúng người, đúng đối tượng

Miễn thuế thu nhập cá nhân là gì?

Khái niệm về thuế thu nhập cá nhân đúng nhất. Thuế thu nhập cá nhân được viết tắt là thuế TNCN và có tên tiếng anh là Personal income tax. Đây là khoản tiền mà một số công dân cần phải nộp dựa trên tổng các nguồn thu nhập khác nhau để nộp vào ngân sách của nhà nước.

Việc các cá nhân đóng thuế thu nhập cá nhân là quyền và nghĩa vụ của công dân đó góp phần xây dựng nền kinh tế của nước nhà ngày càng vững mạnh. Cùng nước nhà phát triển, đi lên tầm cao mới.

Quốc hội đã ban hành luật thuế thu nhập cá nhân tại bộ luật số 04/2007/QH12. Được bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10. Trong luật thuế thu nhập cá nhân đã đính kèm đầy đủ bao gồm 4 chương chi tiết. Rõ ràng về các đối tượng chịu thuế. Các đối tượng được miễn thuế và đồng thời hướng dẫn cho chúng ta cách xác định mức thuế thu nhập cá nhân cho từng đối tượng công dân cụ thể.

Những khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân

Có một số khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công của một số công dân không tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm.

+ Khoản hỗ trợ của người sử dụng lao động cho việc khám chữa bệnh hiểm nghèo cho bản thân người lao động. Và thân nhân của mình như bố mẹ, vợ, chồng hoặc con của người lao động.

+ Các khoản nhận được ngoài tiền lương, tiền công do tham gia, phục vụ hoạt động Đảng, Đoàn, Quốc hội. Hoặc là xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước.

+ Những khoản tiền nhận được theo chế độ liên quan đến sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức Đảng, đoàn thể.

+ Khoản tiền học phí cho con của người lao động nước ngoài học tại Việt Nam. Con của người lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài học tại nước ngoài theo bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông do người sử dụng lao động trả hộ.

+ Các khoản tiền mua vé máy bay khứ hồi do người sử dụng lao động trả hộ hoặc thanh toán cho người lao động là người nước ngoài. Người lao động chính là người Việt Nam làm việc ở nước ngoài về phép mỗi năm một lần.

+ Hoặc khoản tiền nhận được theo chế độ nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật.

+ Cuối cùng là khoản tiền ăn giữa ca do người sử dụng lao động chi cho người lao động không vượt quá mức quy định của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội.

Quy định cụ thể kỳ tính thuế thu nhập cá nhân

Quy định về miễn thuế thu nhập cá nhân đúng người, đúng đối tượng

Kỳ tính thuế thu nhập cá nhân được quy định cụ thể và rõ ràng như sau.

  • Kỳ tính thuế thu nhập cá nhân theo năm sẽ được áp dụng đối với thu nhập từ kinh doanh. Thu nhập từ tiền lương hoặc tiền công.
  • Kỳ tính thuế theo từng lần chuyển nhượng hoặc theo năm đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán. Những trường hợp nếu như cá nhân áp dụng kỳ tính thuế theo năm thì cần phải đăng ký ngay từ đầu năm với cơ quan thuế.
  • Đối với kỳ tính thuế theo từng lần phát sinh thu nhập áp dụng đối với thu nhập từ đầu tư vốn, thu nhập từ chuyển nhượng vốn. Trừ thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, thu nhập từ trúng thưởng. Thu nhập từ bản quyền. Thu nhập từ nhượng quyền thương mại, thu nhập từ thừa kế. Và cả thu nhập từ quà tặng.

Dù được miễn thuế thu nhập cá nhân hay tính thuế thu nhập cá nhân thì cũng sẽ được đính kèm các công văn rõ ràng trong bộ luật để chúng ta có thể tham khảo và tìm hiểu.

Trên đây là toàn bộ thông tin về miễn thuế thu nhập cá nhân và các quy định cụ thể về kỳ tính thuế thu nhập cá nhân. Nếu như còn thắc mắc về vấn đề gì bạn có thể tham khảo cụ thể trên bài viết nhé!

Xem thêm

Những trường hợp phải nộp và được miễn nộp thuế vãng lai

Tải miễn phí mẫu bảng tính lương thường dùng trong doanh nghiệp

Cách sử dụng hàm WEEKDAY để tìm thứ trong tuần của một ngày