Kinh nghiệm Công ty TNHH 2 thành viên trở lên có những đặc điểm...

Công ty TNHH 2 thành viên trở lên có những đặc điểm gì?

258
human resources and business hierarchy concept

Hiện nay mô hình Công ty TNHH 2 thành viên trở lên phổ biến nhờ rất nhiều những ưu điểm mà nó mang lại. Nhiều người quan tâm đến mô hình công ty kiểu này, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về những đặc điểm của nó. 

Công ty TNHH 2 thành viên trở lên có những đặc điểm gì nổi bật?

Quyền của các thành viên trong Công ty TNHH 2 thành viên

Đối với các thành viên ở trong mô hình Công ty TNHH 2 thành viên, sẽ có những quyền lợi như sau:

  • Tham dự tất cả những cuộc họp lớn nhỏ của Hội đồng thành viên. Có quyền thảo luận, bỏ phiếu và nghị quyết toàn bộ những vấn đề liên quan đến thẩm quyền của Hội đồng thành viên.
  • Số phần góp vốn của thành viên hết bao nhiêu sẽ tương ứng với số phiếu biểu quyết của thànhv viên đó
  • Sau khi công ty đã tiến hành nộp đầy đủ Thuế, hoàn thiện được đầy đủ các loại hồ sơ. Thành viên trong công ty sẽ được phân chia lợi nhuận dựa trên số cổ phần góp trước đó.
  • Nếu trong trường hợp công ty bị giải thể hoặc bị phá sản. Các thành viên trong công ty sẽ được phân chia số lượng tài sản dựa trên số cổ phần đã góp trước đó.
  • Trong trường hợp công ty tiến hành tăng vốn điều lệ. Thành viên trong công ty sẽ được ưu tiên góp thêm vốn vào công ty. Những thành viên này sẽ được quyển chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn theo Luật.
  • Nếu Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc không thực hiện đúng nghĩa vụ, có quyền tố cáo và khiếu nại. Trong trường hợp cấp trên làm thiệt hại đến quyền lợi của nhân viên trong công ty.
  • Thành viên có quyền định đoạt số vốn đã góp của mình. Có thể chuyển nhượng, tặng hay để người khác thừa kế dựa trên Luật doanh nghiệp hoặc dựa vào Điều lệ công ty.

Nghĩa vụ của các thành viên trong công ty

Công ty TNHH 2 thành viên trở lên có những đặc điểm gì nổi bật?

Khi bạn có vốn và làm việc ở trong công ty Công ty TNHH 2 thành viên, bạn sẽ phải thực hiện đúng và đầy đủ những nghĩa vụ như sau:

  • Cần phải đảm bảo góp đúng hạn, góp đầy đủ số vốn đã cam kết trong Điều lệ của công ty. Thành viên cần phải có trách nhiệm và nghĩa vụ về tài sả và các khoản nợ của công ty. Các thành viên trong công ty sẽ không được rút vốn ra khỏi doanh nghiệp trong mọi hình thức.
  • Thành viên cần phải chấp hành và tuân thủ đúng điều lệ trong công ty
  • Thực hiện các nghĩa vụ mà công ty đưa ra theo đúng Luật quy định.
  • Khi thực hiện sai trái một số các hành vi, cần phải chịu trách nhiệm cá nhân. Bao gồm những hành vi như sau:

+  Thành viên vi phạm pháp luật

+ Thành viên tự ý kinh doanh, buôn bán trái phép, không phục vụ cho lợi nhuận của công ty và vì mục đích riêng của bản thân

+ Trước khi công ty có thể gặp vấn đề về nguy cơ tài chính, thành viên lại tiến hành thanh toán các khoản nợ trước hạn.

Mua lại phần góp vốn đối với cách thành viên trong công ty

  • Đối với các thành viên trong công ty, sẽ có quyền yêu cầu mua lại phần góp vốn của mình. Trong trường hợp mà thành viên đó từ chối bỏ phiếu đồng ý đối với quyết định của Hội đồng thành viên vì 1 trong những lý do như sau:

+ Quyết định sửa đổi và bổ sung các nội dung ở trong Điều lệ công ty. Những điều lệ này có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của các thành viên trrong công ty.

+ Tiến hành tổ chức lại công ty

+ Một số những trường hợp khác có quy định tại Điều lệ của công ty

Lưu ý, đối với yêu cầu mua lại cổ phần đã góp cần phải được thực hiện bằng văn bản. Những yêu cầu này cần phải được gửi đến công ty trong vòng 15 ngày. Bắt đầu kể từ ngày thông qua quyết định này.

Trong trường hợp mà hai bên không thể thỏa thuận được giá cổ phần. Như vậy, công ty cần phải mua lại cổ phần của thành viên đó với mức giá chung trên thị trường ngay tại thời điểm bán cổ phần đó. Hoặc có thể mua giá đã được quy định trước đó. Việc thanh toán sẽ hoàn thành khi mà cả hai bên đã thanh toán đầy đủ phần góp vốn mua lại đó.

Xem thêm: 

Những dấu hiệu “nhận dạng” gian lận Báo cáo tài chính

Hướng dẫn làm thủ tục hủy hóa đơn cho kế toán viên

Cách tra cứu mã số Thuế cá nhân chính xác nhất, bạn đã biết chưa?