Kinh nghiệm Cách tính Thuế TNCN cho người nước ngoài làm việc tại Việt...

Cách tính Thuế TNCN cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam: Nhanh, chính xác nhất

269
Cách tính Thuế TNCN cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam: Nhanh, chính xác nhất

Người nước ngoài làm việc tại Việt Nam khi có thu nhập từ tiền lương, tiền công thuộc trường hợp chịu thuế TNCN thì phải đóng thuế TNCN. Vậy, cách tính thuế TNCN cho người nước ngoài có gì khác với người lao động Việt Nam?

Cách tính Thuế TNCN cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam: Nhanh, chính xác nhất

Xác định thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài

Xác định người nước ngoài là cá nhân không cư trú

Đối với người nước ngoài thuộc diện không cư trú. Khi sự hiện diện của cá nhân đó trên lãnh thổ Việt Nam. Dưới 183 ngày tính trong một năm dương lịch hoặc 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Những người lao động là người nước ngoài không có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam. Không có nơi ở đăng ký thường trú theo quy định của pháp luật về cư trú hoặc không có thuê nhà ở tại Việt Nam.

Xác định người nước ngoài là cá nhân cư trú

Nếu như trường hợp người nước ngoài có mặt tại Việt Nam dưới 183 ngày tính trong một năm dương lịch hoặc trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam nhưng có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam theo một trong hai trường hợp sau đây:

+ Trường hợp thứ nhất: Có nơi ở đăng ký thường trú theo quy định của pháp luật về cư trú, có nơi ở đăng ký và được ghi trong thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Công an cấp.

+ Trường hợp thứ hai: Có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở, với thời hạn của hợp đồng thuê từ 90 ngày trở lên trong năm tính thuế.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài là cá nhân cư trú

Nếu như muốn tính thuế TNCN cho người nước ngoài có thu nhập chịu thuế ở Việt Nam thì đầu tiên chúng ta phải xác định là cá nhân cư trú hay không cư trú, nếu như là cá nhân cư trú thì xác định thêm thời hạn làm việc tại Việt Nam.

Trong trường hợp người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Là cá nhân cư trú theo như điểm b khoản 1 điều 25 thông tư 111/2013/TT-BTC. Người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam thì áp dụng đúng cách tính thuế. Nhưng sẽ phụ thuộc vào thời gian làm việc cụ thể như sau:

+ Đối với các cá nhân là người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam thì tổ chức. Cá nhân trả thu nhập cần căn cứ vào thời gian làm việc tại Việt Nam của người nộp thuế ghi trên hợp đồng hoặc văn bản cử sang làm việc tại Việt Nam để tạm khấu trừ theo biểu lũy tiến từng phần.

Lưu ý: Đối với cá nhân có thời gian làm việc tại Việt Nam từ 183 ngày trong năm tính thuế.

Thuế TNCN phải nộp = Thu nhập tính thuế.

+ Đối với các nhân có thời gian làm việc tại Việt Nam dưới 183 ngày trong năm tính thuế thì khấu trừ theo biểu thuế toàn phần.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài là cá nhân không cư trú

Đối với người nước ngoài làm việc tại Việt Nam là cá nhân không cư trú thì theo khoản 1 điều 18 thông tư 111/2013/TT-BTC, thuếTNCN với thu nhập từ tiền lương, tiền công sẽ được xác định theo công thức sau đây:

Thuế TNCN phải nộp = Thu nhập chịu thuế x Thuế suất 20%.

Các thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công. Sẽ được xác định bằng tổng số tiền lương, tiền công, tiền thù lao. Các khoản thu nhập khác có tính chất tiền lương, tiền công mà người nộp thuế nhận được trong kỳ tính thuế.

Những thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công của cá nhân không cư trú sẽ được xác định như đối với thu nhập chịu thuế  từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú.

Trên đây là tất cả các thông tin về thuế thu nhập cá nhân. Cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam cho bạn tham khảo. Nếu như bạn đang tìm hiểu thông tin về vấn đề này. Nhưng vẫn còn hoang man và thắc mắc thì có thể tham khảo bài viết trên. Hy vọng với sự cung cấp các thông tin trên sẽ mang đến cho bạn nhiều điều bổ ích.

Xem thêm

Hướng dẫn nhanh cách dùng chữ ký số để nộp thuế điện tử

Ưu đãi giãn thuế, những điều cần lưu ý để không bị phạt

Gia hạn thuế GTGT, thuế TNCN, TNDN thêm 5 tháng vì dịch Covid-19