Kinh nghiệm Hóa đơn trả hàng: Kế toán viên cần kê khai như thế...

Hóa đơn trả hàng: Kế toán viên cần kê khai như thế nào?

390

Trong các doanh nghiệp sản xuất, chắc chắn đã không còn xa lạ đối với các hóa đơn trả hàng. Khi xuất hiện những hóa đơn này, kế toán cần tiến hành kê khai. Bài viết này sẽ hướng dẫn cụ thể cách kê khai hóa đơn trả hàng cho kế toán viên.

Hóa đơn trả hàng: Kế toán viên cần kê khai như thế nào?

Cách kê khai hóa đơn hoàn trả cho doanh nghiệp

Xuất hóa đơn trả lại hàng hóa cho bên bán hàng

  • Khi các cá nhân, các tổ chức đi mua hàng hóa. Trong trường hợp bên bán đã xuất hóa đơn, bên mua hàng đã nhận hóa đơn. Tuy nhiên, bên mua hàng lại phát hiện rằng hàng hóa đó có vấn đề, bị lỗ sản phẩm hoặc không đúng quy cách. Bên mua hàng sẽ trả lại một phần hoặc toàn bộ hàng hóa cho bên bán hàng.

Trong quá trình xuất hàng hóa để trả lại cho bên bán, kế toán viên cũng cần phải xuất hóa đơn để trả lại cho bên bán. Lưu ý, trên hóa đơn cần phải ghi rõ về lý do vì sao cần trả lại hàng hóa. Có thể do hàng hóa không đúng quy cách, hàng hóa bị lỗi hoặc tính sai giá tiền.

  • Trong trường hợp trả lại hàng đã mua, nhưng bên mua hàng lại không cầm hóa đơn mua hàng. Nhưng trong quá trình tiến hành trả lại hàng hóa, cả bên bán hàng và bên mua hàng cần phải ghi lại chi tiết về số lượng hàng hóa, tên hàng hóa và ghi giá trị hàng hóa khi chưa tính Thuế giá trị gia tăng. Lý do vì sao cần phải trả lại hàng hóa và bên bán hàng sẽ thu hồi lại những hóa đơn đã lập.

Lưu ý khi khách hàng trả lại mặt hàng đã mua

  • Lập hóa đơn khi trả lại các mặt hàng đã mua
  • Trên hóa đơn cần phải ghi rõ về giá trị của mặt hàng trả lại. Số lượng hàng hóa và tiền Thuế phát sinh.
  • Cần ghi rõ ràng về lý do vì sao lại trả hàng hóa
  • Trường hợp bên mua không cầm hóa đơn, cả hai bên sẽ lập hóa đơn hoàn lại hàng và hóa đơn sẽ cho bên bán hàng cầm.

Kê khai Thuế với hóa đơn trả hàng cho người bán hàng

Trong trường hợp kê khai Thuế đối với hóa đơn trả hàng. Sẽ xuất hiện hai trường hợp và cả hai bên sẽ cần giải quyết theo những cách khác nhau. Trường hợp khi chưa kê khai Thuế đối với hàng hóa trả lại và trường hợp đã kê khai Thuế đối với hàng hóa trả lại. Giải quyết hai trường hợp dưới đây bằng những cách sau.

Khi chưa kê khai Thuế đối với những hàng hoàn lại

Hóa đơn trả hàng: Kế toán viên cần kê khai như thế nào?

Trong trường hợp mà kế toán viên chưa kê khai Thuế cho những mặt hàng trả lại. Kế toán viên chỉ việc lập biên bản trả hàng, sau đó đưa hóa đơn hoàn trả đó cho bên bán hàng. Sau đó, kế toán viên không cần kê khai Thuế đối với những mặt hàng đó.

Đối với bên mua hàng cũng có thể xuất hóa đơn hoàn lại mặt hàng. Tuy nhiên, khi xuất hóa đơn, bên mua hàng chỉ việc kê khai hóa đơn sử dụng mặt hàng mà không cần tiến hành kê khai Thuế.

Khi đã kê khai Thuế đối với mặt hàng phải trả lại

Khi cả bên bán và bên mua đã tiến hành kê khai Thuế đối với những hàng hóa trả lại. Lúc này, cả hai bên cần phải lập biên bản. Bên cạnh đó, bên mua hàng sẽ trả lại toàn bộ hoặc trả lại một phần hàng hóa cho bên bán hàng.

Căn cứ ở trong phần hóa đơn kê khai xuất hàng hóa, bên bán cần phải kê khai những vấn đề như sau:

  • Giảm mức doanh thu bán hàng và mức Thuế giá trị gia tăng đầu ra

Căn cứ vào đơn hàng xuất trả hàng, bên mua cần phải kê khai vấn đề sau:

  • Giảm mức doanh thu mua hàng và mức Thuế giá trị gia tăng đã được khâu trừ theo đơn hàng trả lại.
  • Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của các hóa đơn đã được trả lại.

Khi xuất hiện những hàng hóa cần phải trả lại, cả hai bên, bên bán và bên mua cần phải thực hiện và làm đúng với quy định đã được đề ra. Trong trường hợp cả hai bên tiến hành hoàn lại mặt hàng nhưng lại không tuân thủ đúng quy định về hóa đơn. Cả hai bên sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Xem thêm:

Quyết toán Thuế TNDN: Kinh nghiệm dành cho công ty sản xuất

Tải về mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN năm 2020

Đóng dấu giáp lai hợp đồng: Hướng dẫn đóng dấu nhanh và chuẩn nhất