Kinh nghiệm Bật mí thủ thuật làm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp

Bật mí thủ thuật làm tăng lợi nhuận của doanh nghiệp

2658
làm tăng lợi nhuận

Kinh doanh có lợi nhuận là vấn đề mà doanh nghiệp nào cũng quan tâm. Lợi nhuận có cao thì doanh nghiệp mới càng thu hút được nhà đầu tư. Đặc biệt nó phải thể hiện được báo cáo tài chính. Vậy làm gì để tăng lợi nhuận doanh nghiệp? Theo một số chuyên gia kế toán, doanh nghiệp có thể can thiệp báo cáo tài chính bằng một vài thủ thuật mà không vi phạm chuẩn mực kế toán Việt Nam cũng như quốc tế. Bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu rõ hơn.

1. Một số thủ thuật làm tăng lợi nhuận

– Doanh nghiệp có thể tăng doanh thu và lợi nhuận bằng việc có thể không yêu cầu khách hàng thanh toán ngay khi thực hiện giao dịch vào cuối kỳ kế toán với khách hàng (do được chiếm dụng vốn nên họ sẵn sàng chấp nhận).

Giao dịch này được thừa nhận như là bán hàng trả chậm, chứ không phải là bán hàng qua đại lý và nghiễm nhiên làm tăng doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp trong kỳ. Thủ thuật này thực tế là việc chuyển doanh thu và lợi nhuận của kỳ sau sang kỳ báo cáo.

– Doanh nghiệp sử dụng chính sách giá buộc khách hàng tự nguyện tăng doanh số trong kỳ bằng việc thông báo sẽ tăng giá vào đầu năm tài chính năm sau. Khách hàng sẽ phản ứng lại bằng việc sẵn sàng “ôm” sản phẩm của doanh nghiệp để chờ tăng giá. Tuy nhiên, việc này chỉ có thể áp dụng với các sản phẩm đang được ưa chuộng và có tính khan hiếm hoặc hàng hoá thiết yếu.

thủ thuật tăng lợi nhuận

– Ghi nhận trước doanh thu và lợi nhuận đối với các hoạt động có thời gian dài. Thủ thuật này thường được áp dụng đối với các doanh nghiệp xây dựng.

Doanh thu sản phẩm cung cấp phải mất nhiều năm nên doanh nghiệp được phép ghi nhận định kỳ (như hợp đồng xây dựng), dựa trên ước tính chủ quan của bên nghiệm thu là doanh nghiệp tiến hành viết hoá đơn và ghi nhận doanh số cũng như lợi nhuận. Thời gian thi công kéo dài suốt nhiều năm tài chính là cơ sở để thực hiện thủ thuật này. Doanh nghiệp có thể chuyển doanh thu và lợi nhuận từ năm sau về năm hiện tại và ngược lại.

– Lợi dụng các ước tính kế toán. Bằng cách lợi dụng các ước tính kế toán như: các khoản dự phòng, chi phí trả trước, chi phí trích trước và khấu hao tài sản cố định, doanh nghiệp có thể tăng hoặc giảm chi phí theo ước muốn chủ quan để có được con số lợi nhuận mong muốn.

Cụ thể: với khấu hao, theo luật định, danh mục TSCĐ tại doanh nghiệp buộc phải thực hiện khấu hao trong khoảng thời gian nhất định và đây là cơ sở để lựa chọn nhằm tăng hoặc giảm chi phí có thể với chi phí khấu hao.

Còn đối với các khoản dự phòng phải thu, doanh nghiệp được lập dự phòng với các khoản phải thu quá 3 tháng, nhưng quá trình kinh doanh sẽ luôn tạo một nguồn vốn gối đầu mà doanh nghiệp bị chiếm dụng với khách hàng quen thuộc của mình. Vì vậy doanh nghiệp có thể ghi nhận các khoản thanh toán công nợ trong các giao dịch gần đây cho các lần mua hàng gần nhất và lần mua hàng xa hơn sẽ được quy vào nợ phải thu khó đòi và lập dự phòng.

2. Giảm các chi phí hữu ích

giảm chi phí

Khi chi phí ít, giảm thì lẽ thường lợi nhuận sẽ tăng lên. Vì vậy, doanh nghiệp có thể cắt giảm những chi phí hữu ích như chi phí nghiên cứu và phát triển, quảng cáo, duy tu bảo dưỡng thiết bị… để giúp tăng lợi nhuận.

Có điều đáng lo ngại là vì là chi phí hữu ích nên nó vai trò quan trọng đối với phát triển doanh nghiệp về lâu dài. Việc cắt giảm trước mắt này đồng nghĩa doanh nghiệp phải chịu hy sinh một số khoản lợi nhuận trong tương lai.

Cũng có một số doanh nghiệp lựa chọn cách làm tăng lợi nhuận từ bán các khoản đầu tư sinh lời khi lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh chính không nhiều khởi sắc. Ý tưởng này được ví như là “gặt lúa non”. Hay nói cách khác, doanh nghiệp chấp nhận bỏ qua tiềm năng sinh lợi lớn từ các khoản đầu tư này trong những năm tiếp theo.

3. Hệ quả từ áp dụng thủ thuật làm tăng lợi nhuận

Nói thế nào thì việc áp dụng những thủ thuật này cũng không phải là cách đem lại lợi nhuận bền vững, lâu dài cho doanh nghiệp. Thậm chí có thể phản tác dụng, gây ra những hệ quả không tốt.

Liên tục mượn doanh thu của các kỳ sau để đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư hay vì mục đích riêng nào đó cuối cùng sẽ gây sức ép mạnh lên kỳ vọng tăng trưởng và càng về sau càng khó thực hiện. Nói thế nào thì đây cũng là một cách làm “giả” báo cáo tài chính, thay đổi các giá trị, có thể khiến doanh nghiệp rơi vào các bê bối tài chính, làm mất lòng tin của nhà đầu tư.

Vì vậy, khi quyết định áp dụng các thủ thuật này, doanh nghiệp cần thận trọng ngăn chặn những tác động có thể xảy ra do làm sai lệch giá trị. Cần xem xét kỹ trước khi quyết định làm tăng lợi nhuận bằng cách nào để không khiến mọi việc đi quá xa tầm kiểm soát.

Xem thêm:

6 bước để phân tích báo cáo tài chính đúng chuẩn

4 nguyên tắc “vàng” quản lý chi phí hiệu quả trong doanh nghiệp

Quy tắc quản lý tiền siêu hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ