Nghiệp Vụ old Điều kiện và thủ tục hồ sơ hoàn thuế GTGT mới nhất

Điều kiện và thủ tục hồ sơ hoàn thuế GTGT mới nhất

3430
quy định về hoàn thuế GTGT

Kế toán cần phải chuẩn bị hồ sơ và nộp những giấy tờ cần thiết gì cho cơ quan thuế hoặc cơ quan hải quan khi tổ chức, cá nhân được hoàn thuế GTGT. Bài viết dưới đây, Ketoan.vn sẽ giới thiệu những quy định về điều kiện và thủ tục hoàn thuế GTGT theo quy định hiện hành.

quy định về hoàn thuế GTGT

1. Hoàn thuế GTGT là gì?

Hoàn thuế giá trị gia tăng là việc nhà nước trả lại số thuế GTGT mà doanh nghiệp đã nộp vào Ngân sách nhà nước trong một số trường hợp nhất định. Cụ thể, hoàn thuế GTGT là việc ngân sách nhà nước trả lại cho cơ sở kinh doanh, tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ số tiền thuế đầu vào đã trả khi mua hàng hóa, dịch vụ mà cơ sở kinh doanh còn chưa được khấu trừ trong kỳ tính thuế hoặc hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp tiêu dùng của tổ chức, cá nhân đó không thuộc diện chịu thuế.

2. Các trường hợp được hoàn thuế GTGT

Theo thông tư 130/2016/TT-BTC, các trường hợp hoàn thuế GTGT được quy định như sau:

“Có sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng hoặc trong quý thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo”.

Như ậy, trong trường hợp cơ sở kinh doanh có số thuế GTGT chưa được khấu trừ hết phát sinh trước kỳ tính thuế tháng 7/2016 hoặc trước kỳ tính thuế quý III/2016 đủ điều kiện hoàn thuế GTGT theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 18, Thông tư 219/2013/TT-BTC thì cơ quan thuế giải quyết hoàn thuế theo quy định của pháp luật.

Cụ thể như sau: Trường hợp lũy kế sau ít nhất 12 tháng tính từ tháng đầu tiên hoặc sau ít nhất 4 quý từ quý đầu tiên phát sinh số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết mà vẫn còn số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết thì cơ sở kinh doanh được hoàn thuế.

2.1. Cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư

Điều kiện để cơ sở kinh doanh mới thành lập từ dự án đầu tư được hoàn thuế GTGT là:

  • Đã thực hiện đăng ký kinh doanh.
  • Đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế.
  • Dự án tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ dầu khí đang trong giai đoạn đầu tư chưa đi vào hoạt động.
  • Thời gian đầu tư từ 1 năm trở lên.

Các doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện trên thì được hoàn thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho đầu  tư theo từng năm, trừ các trường hợp quy định tại điểm c, khoản 3 Điều 1 Thông tư 130/2016/TT-BTC.

Các trường hợp không được hoàn thuế GTGT:

  • Dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký.
  • Dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nhưng chưa đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.
  • Dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không đảm bảo duy trì đủ điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động
  • Dự án đầu tư khai thác tài nguyên, khoáng sản được cấp phép từ ngày 01/7/2016 hoặc dự án đầu tư sản xuất sản phẩm hàng hóa mà tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên theo dự án đầu tư.

Trường hợp số thuế GTGT lũy kế của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT.

2.2. Hoàn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu

Cơ sở kinh doanh trong tháng/quý có hàng hóa dịch vụ xuất khẩu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT theo tháng, quý.

Nếu trong tháng, quý, số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ chưa đủ 300 triệu thì được khấu trừ vào tháng, quý tiếp theo.

Nếu doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế khi chuyển đổi sở hữu, chuyển đổi doanh nghiệp, sáp nhập, hợp nhất, chia tách, giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động thì được hoàn thuế GTGT nếu có số thuế GTGT nộp thừa hoặc số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết.

2.3. Hoàn thuế GTGT cho dự án đầu tư

Điều kiện hoàn thuế:

  • Cơ sở kinh doanh kê khai nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.
  • Có tài khoản tiền gửi ngân hàng theo mã số đăng ký doanh nghiệp.
  • Có con dấu theo đúng quy định pháp luật.
  • Được cấp phép kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.
  • Lập và lưu trữ chứng từ, sổ kế toán theo đúng quy định của pháp luật.

Hồ sơ để hoàn thuế bao gồm:

  • Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước (Mẫu số 01/ĐNHT – Ban hành kèm thông tư 156/2013/TT-BTC)
  • Thông báo tài khoản ngân hàng
  • Bảng kê mua vào, bán ra, báo cáo thuế các kỳ hoàn
  • Hợp đồng mua bán, chứng từ thanh toán qua ngân hàng

Ngoài ra, tùy trường hợp cán bộ sẽ yêu cầu thêm các giấy tờ khác cần thiết.

Điều kiện để được chắc chắn hoàn thuế:

  • Doanh nghiệp có xuất khẩu, thuế suất thuế xuất khẩu 0% hoặc có nhập tài sản cố định có tổng số thuế GTGT đầu vào chưa khấu trừ hết từ 300 triệu đồng trở lên.
  • Số tiền đề nghị hoàn từ 300 triệu đồng trở lên
  • Phía đối tác xuất khẩu đã thanh toán 90% tiền hàng bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng.
  • Hóa đơn mua hàng trong nước không vướng phải đơn vị bỏ trốn và hóa đơn đầu vào có tổng thanh toán từ 20 triệu trở lên phải thanh toán qua ngân hàng.
  • Sổ sách kế toán được lập chi tiết, rõ ràng nhất là tài khoản hàng hóa và công nợ theo dõi theo từng lô hàng xuất khẩu.

Xem thêm bài viết tại:

Các trường hợp không phải kê khai nộp thuế GTGT

Thanh toán bù trừ công nợ có được khấu trừ thuế GTGT không?

Điều kiện khấu trừ, hoàn thuế GTGT đối với 4 trường hợp hàng hóa được coi như xuất khẩu


Phần mềm kế toán MISA SME.NET sẽ cung cấp mọi góc nhìn về tình hình tài chính doanh nghiệp, nhập liệu tự động và kiểm soát tính hợp lệ từ các giao dịch ngân hàng, hóa đơn, mã số thuế… MISA SME.NET là sản phẩm của MISA, công ty có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển phần mềm kế toán cho hơn 200.000 doanh nghiệp.

misa.sme.net