Nổi bật 1 So sánh các phần mềm kế toán online, offline tốt nhất hiện...

So sánh các phần mềm kế toán online, offline tốt nhất hiện nay (MISA, Fast, Bravo,…)

5979

Trong các phần mềm kế toán hiện nay, ngoài các phần mềm kế toán offline, các doanh nghiệp đang chuyển hướng sang sử dụng phần mềm kế toán online theo xu thế số hoá. Lý do nên lựa chọn phần mềm kế toán online và các ưu nhược điểm của phần mềm kế toán online cũng như so sánh các phần mềm kế toán online, offline trên thị trường là điều mà nhiều người quan tâm.  Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

1. So sánh phần mềm kế toán online, offline

Phần mềm kế toán online là một hệ thống được lập trình dưới dạng một chương trên trình máy tính, giúp doanh nghiệp thực hiện các công việc liên quan đến công tác kế toán, báo cáo tài chính và được lưu trữ thông tin trên nền tảng Cloud (điện toán đám mây). Trong khi đó, phần mềm kế toán offline là phần mềm mà khi sử dụng kế toán sẽ tải bộ cài và cài đặt cố định trên máy tính / công cụ của mình. 

1.1 Ưu, nhược điểm của phần mềm kế toán online

* Có thể làm việc và xem báo cáo tài chính linh hoạt hơn

Do được lưu trữ trên nền tảng Cloud nên giám đốc hay kế toán viên có thể xem báo cáo hay làm việc bằng thiết bị có kết nối mạng như PC, Laptop, điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

Phần mềm kế toán online giúp xem báo cáo tài chính linh hoạt hơn

* Quản lý dữ liệu tập trung, tăng tính bảo mật

So với phần mềm kế toán offline được lưu trữ dữ liệu trên nhiều máy chủ khác nhau, phần mềm kế toán online sẽ quản lý tất cả thông tin trên nền tảng điện toán đám mây, giúp dữ liệu tập trung và dễ truy cập làm việc với đìu kiện có tài khoản và được phân quyền. Khi máy chủ có lỗi, virus hay xảy ra sự cố, mọi dữ liệu vẫn sẽ được đảm bảo mà không lo mất thông tin.

* Có thể kê khai thuế qua mạng

Một số phần mềm kế toán online giúp doanh nghiệp kết nối với cổng kê khai trực tuyến của cục Thuế, cho phép kê khai thuế qua mạng mà không cần đến trực tiếp hoặc ngồi tại văn phòng mới có thể kê khai.

* Đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ kế toán

Kế toán online không có nghĩa là thiếu đi các nghiệp vụ của kế toán nói chung. Tùy từng đơn vị cung cấp mà các nghiệp vụ, lĩnh vực đáp ứng của phần mềm là khác nhau. Nhưng nhìn chung, đa số các phần mềm kế toán có khả năng đáp ứng nghiệp vụ: quỹ, ngân hàng, mua hàng, bán hàng, kho, hợp đồng, tài sản cố định, công cụ dụng cụ, giá thành, hóa đơn, hóa đơn điện tử,  thuế hay phân tích tài chính…

Một số lĩnh vực kế toán online đáp ứng tốt như: thương mại, dịch vụ, sản xuất, xây lắp,…

Tuy nhiên, phần mềm kế toán online có một nhược điểm đó là yêu cầu phải có hệ thống mạng internet để có thể hoạt động song đây là nhược điểm không đáng kể do mạng internet thực tế đã và đang rất phổ biến tại nước ta.

1.2 Ưu, nhược điểm của phần mềm kế toán offline

Ưu điểm:

  • Chỉ cần cài đặt một lần trên máy tính là có thể sử dụng, hoạt động không phụ thuộc vào kết nối mạng.
  • Đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ kế toán, phục vụ cho quá trình công tác tại doanh nghiệp.

Nhược điểm:

  • Đòi hỏi máy tính (PC, laptop) có cấu hình tương đối mạnh, chỉ được làm việc trên máy chủ. Rủi ro về hỏng ổng cứng, mất điện, nhiễm virus tấn công dữ liệu.
  • Kế toán phải đến và làm việc với máy tính đã cài đặt phần mềm chứ không thể làm việc mọi lúc mọi nơi.

2. So sánh phần mềm kế toán Fast và MISA

Trên thị trường hiện nay chắc hẳn khi tìm kiến phần mềm kế toán online hay offline thì mọi người đều nhìn thấy thông tin về 2 phần mềm kế toán là MISA và FAST. Cả hai thương hiệu đều là đơn vị sản xuất và cung cấp phần mềm kế toán có tiếng tại Việt Nam. MISA và FAST đều có kinh nghiệm trong sản xuất và cung cấp phần mềm kế toán và đã tạo dựng cho mình chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, điều này khiến mọi người không khỏi băn khoăn khi lựa chọn phần mềm áp dụng tại đơn vị mình. Hãy cùng chúng tôi so sánh phần mềm misa và fast để mọi người có những đánh giá phù hợp và ra quyết định lựa chọn phần mềm ưng ý với nhu cầu của doanh nghiệp: 

  • Các điểm giống nhau khi so sánh phần mềm kế toán fast và misa bản online
    • Cả hai phần mềm đều ứng dụng Cloud (lưu trữ đám mây). Điều này có nghĩa là dữ liệu có thể truy cập cực kỳ thuận tiện do sử dụng nền tảng lưu trữ đám mây. 
    • Cả hai phần mềm phần mềm kế toán misa online và phần mềm kế toán fast online đều không giới hạn không gian lưu trữ
    • Chi phí tính theo người dùng và gia hạn theo năm
    • Do là nền tảng online nên cả hai phần mềm đều không cần cài đặt, người dùng cần tài khoản và link truy cập của đơn vị mình
    • Dễ dàng truy cập, làm việc nhanh chónh chỉ cần máy tính có internet
    • Hai phần mềm đều tích hợp sử dụng hóa đơn điện tử ngay trên phần mềm kế toán online
  • Các điểm khác nhau khi so sánh phần mềm kế toán fast và misa bản online
Tiêu chí MISA FAST
Các gói sản phẩm 5 gói: Starter; Standard; Professional; Enterprise; Enterprise Plus Gói thương mại, dịch vụ: 8 phân hệ
Gói sản xuất, xây dựng: 10 phân hệ
Các phân hệ Căn cứ theo gói sản phẩm, theo đó với gói đầy đủ nhất sẽ có các phân hệ sau: Quỹ, Thủ quỹ, Ngân hàng, Bán hàng, Quản lý hóa đơn, Thuế, Tổng hợp, Mua hàng, Kho, Thủ kho, Công cụ dụng cụ, Tiền lương, Tài sản cố định, Hợp đồng, Khế ước vay, Ngân hàng điện tử, Thuế điện tử, Giá thành, Phân tích tài chính, Quản lý ngân sách, Thu nợ Các phân hệ gồm: Hệ thống; Kế toán tổng hợp; Kế toán tiền mặt, tiền gửi và tiền vay; Kế toán bán hàng và công nợ phải thu; Kế toán mua hàng và công nợ phải trả; Kế toán tài sản cố định; Kế toán công cụ, dụng cụ; Kế toán hàng tồn kho; Kế toán chi phí giá thành xây lắp; Kế toán giá thành sản phẩm
Chi tiết sản phẩm Tìm hiểu tại đây Tìm hiểu tại đây
Chi phí sử dụng phần mềm Xem báo giá tại đây Xem báo giá tại đây

2.1 Ưu điểm của Fast và MISA AMIS Kế toán

Phần mềm kế toán online MISA AMIS đồng thời cũng là phần mềm ERP giúp quản trị doanh nghiệp tổng thể và hợp nhất hơn, đồng thời cũng phù hợp với nhiều loại hình, quy mô doanh nghiệp. Phần mềm MISA AMIS Kế toán có một số ưu điểm như sau:

Phần mềm kế toán online MISA AMIS nằm trong hệ sinh thái kết nối linh hoạt với các phần mềm bán hàng CRM, nhân sự HRM,…. Phần mềm cho phép kế thừa thông tin, liên thông dữ liệu Báo giá, Đơn hàng, Đề nghị xuất hóa đơn… từ bộ phận bán hàng; Tiền lương, Bảo hiểm, Thuế TNCN… từ bộ phận nhân sự. Nhờ điều này mà thông tin kế toán luôn đảm bảo cập nhật kịp thời, chính xác mà không tốn nhiều công sức.

Hơn nữa, phần mềm kế toán MISA online có tính năng phân quyền chỉnh sửa theo phần hành, chủ doanh nghiệp có thể cấp quyền cho kế toán các phần hành phù hợp với công việc, tiện cho việc quản lý và bảo mật.

Đặc biệt, phần mềm AMIS Kế toán đáp ứng tốt nhu cầu quản trị doanh nghiệp bởi có hàng loạt tính năng phục vụ quản trị như: cung cấp các báo cáo, chỉ số tài chính tự động; theo dõi doanh thu, chi phí, dòng tiền chi tiết…

Ngoài ra, phần mềm AMIS Kế toán đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ kế toán theo TT133 & TT200; có tính năng tự động nhập liệu, tổng hợp sổ sách, lập báo cáo giúp rút ngắn thời gian nhập liệu, tránh sai sót; nộp báo cáo kịp thời, chính xác; có tính năng cảnh báo thông minh, nhắc nhở giúp kế toán tránh khỏi việc chậm nộp tờ khai, chậm nộp thuế; doanh nghiệp kiểm soát tồn kho, công nợ tốt hơn và tránh tổn thất. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về phần mềm này tại đây

Còn phần mềm kế toán Fast online có một số ưu điểm như sau:

  • Phần mềm có giao diện dể sử dụng, sổ sách chứng từ kế toán cập nhật và bám sát chế độ kế toán hiện hành. Cũng giống MISA, fast có một hệ thống báo cáo đa dạng, người dùng có thể yên tâm về yêu cầu quản lý của mình (Báo cáo quản trị và báo cáo tài chính).
  • Tốc độ xử lý tương đối nhanh.
  • Cho phép kết xuất báo cáo ra Excel.
  • Làm việc online mọi lúc mọi nơi, không cần cài đặt, dễ dàng truy xuất thông tin, đảm bảo tính chính xác.

2.2 Nhược điểm của Fast và MISA AMIS Kế toán

Trong quá trình phát triển phần mềm nhất là phát triển phần mềm MISA AMIS Kế toán, MISA đã chú trọng điều chỉnh những nhược điểm mà người dùng chỉ ra như cải thiện phân hệ giá thành, ra mắt gói customize đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp có yêu cầu đặc biệt đối với phần mềm kế toán,… và nhiều cải thiện khác. Còn đối với FAST, trong thao tác thường xảy ra lỗi nhỏ (tuy nhiên không đáng kể), dung lượng lớn, người dùng khó phân biệt được data; FAST cũng nỗ lực để điều chỉnh những nhược điểm này.

Nhìn chung, việc có những nhược điểm không phù hợp với yêu cầu và điều kiện của các doanh nghiệp là điều khó tránh khỏi do mỗi doanh nghiệp đều có những đặc thù riêng nhất định và yêu cầu chi tiết với việc ghi chép dữ liệu kế toán. Vì vậy, phần mềm kế toán MISA hay phần mềm kế toán FAST đều không tránh khỏi những lúc chưa thực sự phù hợp với yêu cầu.

3. So sánh các phần mềm kế toán khác

3.1 Ưu, nhược điểm của phần mềm kế toán 1A

Ưu điểm:

  • Màn hình nhập liệu tương đối dễ
  • Tốc độ xử lý tương đối ổn định, nhanh
  • Dễ dàng thêm khách và danh mục khi khai báo danh mục trên phần mềm
  • Giao diện báo cáo và danh mục báo cáo dễ nhìn

Nhược điểm:

  • Phần mềm không có sẵn các hoá đơn trên thị trường nên không thể chọn
  • Khi khai báo các hoá đơn hoặc chứng từ thì các hoá đơn này sẽ tự chạy vào bảng kê
  • Phần tờ khai không có nút kết xuất dữ liệu

3.2 Ưu, nhược điểm phần mềm kế toán effect

Ưu điểm:

  • Phần mềm không yêu cầu kích hoạt
  • Phần mềm tích hợp với hệ thống kê khai thuế,  cho phép thay đổi tối ưu dữ liệu đúng luật thuế.
  • Phần mềm tích hợp dịch vụ trực tuyến sẵn sàng tư vấn khách hàng.
  • Phần mềm kết hợp với dịch vụ hóa đơn điện tử, kết hợp với phần mềm chữ ký số, tích hợp tất cả 24 phân hệ kế toán và quản trị, nhằm đáp ứng nhiều các loại hình công ty.

Nhược điểm: 

  • Phần mềm chỉ cho mở một module duy nhất trong khi thực hiện hoạt động, không thể thao tác cùng một lúc trên những tab khác nhau 
  • Phần mềm còn hạn chế tính năng, thường sẽ thích hợp với các doanh nghiệp quy mô nhỏ
  • Chưa được tối ưu giao diện
  • Phân hệ thuế còn hạn chế

Nhìn chung, trên thị trường có khá nhiều sự lựa chọn đối với phần mềm kế toán nên các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng và đánh giá sự phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp mình.