Kinh nghiệm Tháng 8/2019, công việc kế toán phải làm là gì?

Tháng 8/2019, công việc kế toán phải làm là gì?

96
công việc kế toán

Công việc của kế toán viên bao gồm lập hóa đơn, báo cáo thuế, báo cáo tài chính, nộp bảo hiểm xã hội,… diễn ra hàng ngày, hàng tháng, theo quý và theo năm. Đảm nhận nhiều công việc đôi khi khiến kế toán viên bỏ sót việc nào đó. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp lại những công việc kế toán phải làm trong tháng 8 này. Nếu bạn là một kế toán viên thì hãy ghi chú lại để tránh bỏ sót công việc nhé!

1. Thông báo tình hình biến động lao động của tháng trước (7/2019)

Khoản 2 Điều 16 Thông tư 28/2015 TT-BLĐTBXH quy định về việc thông báo tình hình biến động lao động như sau:

Trước ngày 03 hằng tháng, người sử dụng lao động phải thông báo theo Mẫu số 29 ban hành kèm theo Thông tư này với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về tình hình biến động lao động làm việc tại đơn vị nếu có (tính theo tháng dương lịch của tháng liền trước thời điểm thông báo).

Như vậy, công việc kế toán phải làm là thông báo về tình hình biến động số lượng lao động (tăng hoặc giảm) của công ty trong tháng 7/2019 vừa qua đến trung tâm dịch vụ việc làm đặt trụ sở làm việc trước ngày 3/8/2019.

công việc kế toán

2. Nộp tờ khai thuế GTGT tháng 7/2019

Nếu doanh nghiệp của bạn có tổng doanh thu của năm trước liền kề nhiều hơn 50 tỷ đồng thì cần phải kê khai thuế GTGT theo tháng.

Cách tính doanh thu của năm trước liền kề:

  • Doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được xác định là Tổng doanh thu trên các Tờ khai thuế GTGT của các kỳ tính thuế trong năm dương lịch (bao gồm cả doanh thu chịu thuế GTGT và doanh thu không chịu thuế GTGT).
  • Trường hợp người nộp thuế thực hiện khai thuế tại trụ sở chính cho đơn vị trực thuộc thì doanh thu bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ bao gồm cả doanh thu của đơn vị trực thuộc.

Thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế GTGT: chậm nhất là ngày 20 của tháng sau ( tức là nộp thuế GTGT của tháng 7/2019 chậm nhất đến ngày 20/8/2019).

3. Nộp tờ khai thuế TNDN tháng 7/2019

công việc kế toán

Theo Điểm a Khoản 3 Điều 10 Thông tư 156/2013/TT-BTC, doanh nghiệp có tổng doanh thu của năm trước liền kề lớn hơn 50 tỷ đồng thì phải nộp thuế TNDN theo tháng, “thời hạn nộp hồ sơ khai thuế tháng chậm nhất là ngày thứ 20 (hai mươi) của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế”.

Như vậy, kế toán viên cần kiểm kê và nộp kê khai thuế TNDN tháng 7/2019 trước ngày 20/8/2019 lên Tổng cục Thuế.

Lưu ý: Chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp khai thuế theo tháng; nếu trong tháng không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì doanh nghiệp không phải kê khai tháng đó.

4. Trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN tháng 8/2019

Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về việc trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN như sau:

  • Khoản 1 Điều 7: Đóng hằng tháng: Hằng tháng, chậm nhất đến ngày cuối cùng của tháng, đơn vị trích tiền đóng BHXH bắt buộc trên quỹ tiền lương tháng của những người lao động tham gia BHXH bắt buộc, đồng thời trích từ tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc của từng người lao động theo mức quy định, chuyển cùng một lúc vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH mở tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước.
  • Khoản 3 Điều 7: Đóng theo địa bàn: Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh; Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó.

Như vậy, công việc kế toán phải làm là trích đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN tháng 8/2019 trên quỹ tiền lương tháng của những người lao động tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN. Thời hạn nộp bảo hiểm tháng 8/2019 chậm nhất là ngày 31/8/2019.

5. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tháng 7/2019

công việc kế toán

Điều 27 của Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về việc phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn như sau:

  • Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế theo hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư này thực hiện nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.
  • Thời hạn nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo. Việc nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng được thực hiện trong thời gian 12 tháng kể từ ngày thành lập hoặc kể từ ngày chuyển sang diện mua hóa đơn của cơ quan thuế.

Như vậy, công việc kế toán cần làm là báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tháng 7/2019 lên Tổng cục Thuế chậm nhất vào ngày 20/8/2019. Nếu thực hiện chậm sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật.

6. Trích nộp kinh phí Công đoàn tháng 8

Theo Điều 5 và khoản 2 Điều 6 Nghị định 191/2013/NĐ-CP quy định về nộp phí công đoàn: Tổ chức, doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn mỗi tháng một lần cùng thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động. Mức đóng kinh phí công đoàn là 2% của quỹ tiền lương làm căn cứ đóng Bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Như vậy, doanh nghiệp dù có hay không có tổ chức Công đoàn vẫn phải nộp phí công đoàn cho người lao động. Thời hạn nộp phí chậm nhất vào ngày 31/8/2019.

Công việc kế toán quả thực nhiều và yêu cầu tính chính xác, đúng thời hạn. Mỗi kế toán viên cần lập cho mình một lịch công tác riêng để tránh làm ảnh hưởng đến công việc chung. Việc thực hiện đúng những công việc trên không chỉ đem lại lợi ích cho người lao động, doanh nghiệp mà bạn cũng trở nên chuyên nghiệp và trách nhiệm hơn trong mắt đồng nghiệp, ông chủ của mình đấy.

Tham khảo thêm: