Quy định Bảo Hiểm Lợi ích của người dân khi sử dụng Bảo hiểm Y tế...

Lợi ích của người dân khi sử dụng Bảo hiểm Y tế điện tử

413
Lợi ích của người dân khi sử dụng bảo hiểm y tế điện tử

Theo nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm y tế (BHYT), bắt đầu từ ngày 01/01/2020, bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ phải hoàn thành việc cấp thẻ bảo hiểm y tế điện tử cho người dân. Vậy thẻ BHYT điện tử là có lợi ích gì đối với người sử dụng?

Đối với người dân đi khám, chữa bệnh

Người dân đi khám, chữa bệnh không cần mang theo giấy tờ tùy thân

  • Việc cấp thẻ BHYT điện tử giúp giải quyết tình trạng trục lợi lạm dụng quỹ BHYT do người đi khám, chữa bệnh phải thực hiện việc xác thực nhân thân của chủ thẻ thông qua thông tin sinh trắc học sẽ ngăn chặn tình trạng mượn thẻ BHYT.
  • Rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm thời gian thực hiện công tác giám định và thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo phương thức thủ công
  • Thông tin về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp dự kiến sẽ được tích hợp vào thẻ BHYT điện tử để tiến tới dùng chung thay thế cho sổ BHXH giấy hiện hành
  • Góp phần cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục như in gia hạn sử dụng thẻ BHYT hàng năm; đổi thẻ do sai, lệch thông tin, thay đổi nơi đăng ký khám,chữa bệnh ban đầu, điều chỉnh quyền lợi, đối tượng; thu hồi thẻ còn giá trị sử dụng đối với người lao động báo giảm.

Đối với cơ sở khám, chữa bệnh

  • Xác thực người sử dụng thẻ tại khâu tiếp đón bệnh nhân, tiết kiệm được chi phí và giảm thời gian kiểm tra thủ tục, đảm bảo nhanh gọn, chính xác do thông tin lưu giữ trong thẻ điện tử (trong chíp) được dùng để nhận dạng, xác thực nhân thân bệnh nhân, thay vì phải kiểm tra giấy tờ tùy thân có ảnh.
  • Giúp cơ sở y tế kiểm tra thông tin các lần khám, chữa bệnh BHYT gần nhất để tránh trường hợp đi KCB và lấy thuốc không theo đợt điều trị.
Lợi ích của người dân khi sử dụng Bảo hiểm y tế điện tử
Người dân sẽ có nhiều thuận lợi khi sử dụng BHYT điện tử

Ra đời hệ thống giám định điện tử ngăn trục lợi BHYT điện tử

Nhằm kiểm soát hiệu quả quỹ khám, chữa bệnh BHYT, BHXH Hà Nội đã áp dụng “Hệ thống giám định” thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bằng phương pháp điện tử với 94 cơ sở y tế khám, chữa bệnh ban đầu. Với phương pháp giám định trên, các chỉ định điều trị và chi phí khám, chữa bệnh của người bệnh BHYT được cơ sở khám, chữa bệnh chủ động gửi hoặc sử dụng phần mềm tự động mã hóa thông tin rồi chuyển lên cổng tiếp nhận của hệ thống. Sau khi dữ liệu cập nhật, phần mềm giám định tự động kiểm tra các chi phí đề nghị thanh toán theo các quy tắc xây dựng dựa trên quy định pháp luật về khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT, cảnh báo các bất thường trong khám, chữa bệnh BHYT, đánh giá sơ bộ được tính hợp lý của chỉ định điều trị.

Tuy nhiên, Thành phố vẫn còn 103 cơ sở y tế chưa thực hiện được việc thanh quyết toán qua hệ thống giám định điện tử. Nguyên nhân là do các cơ sở này sử dụng nhiều phần mềm quản lý với các nền tảng kỹ thuật khác nhau, dẫn đến khó khăn cho việc kết nối. Ngoài ra, chất lượng dữ liệu do các cơ sở y tế gửi lên “Hệ thống giám định” còn rất nhiều sai sót, không được đồng bộ, chuẩn hóa theo quy định…

Đến tháng 6-2019, cả nước có 84,5 triệu người tham gia BHYT. Hết quý I/2019 đã có hơn 41,7 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT.

>> Thay mới 18 thủ tục hành chính trong giải quyết BHXH

>> Cập nhật mức đóng BHXH năm 2019 mới nhất