Tin tức Tin Nóng Nộp thuế điện tử đang dần “phủ sóng” cả nước

Nộp thuế điện tử đang dần “phủ sóng” cả nước

1305
nop-thue-dien-tu-6
Nộp thuế nhanh hơn qua Internet

Công nghệ thông tin phát triển ngày càng giúp cho cuộc sống của con người trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Mọi giao dịch phức tạp dần trở nên nhanh, gọn khi được thực hiện qua Internet. Được biết, hiện nay nhà nước ta đã cho phép hàng ngàn doanh nghiệp kê khai, nộp thuế điện tử và đạt được những thành tích đáng mong đợi. Sự chuyển đổi này mang đến lợi ích tích cực cho cả hai bên: doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

 

nộp thuế điện tử
Nộp thuế điện tử dần thay thế nộp thuế truyền thống

Nộp thuế điện tử “phủ sóng” cả nước

Hiện nay, Tổng cục Thuế đã ký kết thoả thuận với 5 ngân hàng thương mại (BIDV, Agribank, Vietcombank, Vietinbank, MB) để thực hiện thí điểm nộp thuế điện tử tại 18 cục thuế địa phương.

Tính đến hết năm 2014, đã có 11.924 doanh nghiệp (60% doanh nghiệp) đăng ký nộp thuế, với số thuế thu được là 7.932 tỷ đồng.

Tính đến hết năm 2017, đã có 98,71% doanh nghiệp đăng kí nộp thuế điện tử. Con số này cho thấy, nộp thuế điện tử thực sự là một điểm nhấn trong cách quản lý của nhà nước ta và có lợi cho cả doanh nghiệp và nhà nước.

Chỉ tính riêng thành phố Hà Nội, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, tính đến nay, đã có 105.735 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội khai thuế qua mạng internet, đạt 100% số doanh nghiệp cơ quan Thuế quản lý.

trang tin về thuế điện tử
Hàng ngàn doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử

Từ thành công này, Cục Thuế Hà Nội mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử cho 7.036 doanh nghiệp, qua đó đã có 4.688 giao dịch nộp thuế điện tử đã thực hiện thành công với tổng số tiền thuế đã nộp ngân sách Nhà nước là 2.090 tỷ đồng.

Lợi ích của nộp thuế điện tử đối với người nộp thuế

Với những thành tựu mang lại, Tổng cục Thuế đang ngày càng hoàn thiện các bước hiện đại hóa công tác thu thuế, sẵn sàng phục vụ, mang lại lợi ích cho cả người nộp và cơ quan quản lý Thuế.

Tiết kiệm thời gian, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Thường thì các thủ tục hành chính khá phức tạp, rườm rà nhưng khi nộp thuế điện tử, người nộp có thể đơn giản hóa các thủ tục trên cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế. Bạn không cần mất thời gian xếp hàng chờ đợi tới phiên mình hay phải kí nhiều hồ sơ, giấy tờ. Chỉ một vài thao tác trên máy tính hoặc điện thoại, bạn đã có thể nộp thuế thành công.

Nộp thuế mọi lúc, mọi nơi

thuế điện tử
Nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế sẵn sàng phục vụ bạn 24/24 giờ trong ngày, 7/7 ngày trong tuần mà không lệ thuộc vào giờ làm việc hành chính của cơ quan nhà nước.

Dù bạn ở bất cứ đâu, chỉ với máy tính hoặc điện thoại có kế nổi internet, truy cập cổng thông tin điện tử cục Thuế bạn đã có thể nộp thuế mà không cần đến tận nơi cục Thuế.

Bạn hoàn toàn chủ động về thời gian và địa điểm của mình mà không bị phụ thuộc vào giờ làm việc của Ngân hàng, Hải quan hay Kho bạc nhà nước.

Đảm bảo an toàn trong công tác quản lý, giảm thiểu sai sót khi nộp giấy tờ

Với phương pháp nộp thuế truyền thống, cả người nộp thuế và bên quản lý thuế phải tốn khá nhiều bước kí các loại giấy tờ nên không tránh khỏi những sai sót, nhầm lẫn. Chủ yếu sai về những con số có thể dẫn đến hệ quả rất lớn, ảnh hưởng lợi ích cho cả hai bên. Tuy nhiên với nộp thuế điện tử, các thủ tục nhanh gọn, bạn cũng dễ kiểm soát được thông tin.

Hồ sơ, giấy tờ nhiều cũng khiến bên quản lý khó khăn trong công tác lưu trữ, ngay cả người nộp thuế cũng khó đảm bảo không để xảy ra thất thoát giấy tờ. Còn nộp thuế điện tử, mọi thông tin sẽ được tự động cập nhật và lưu trữ trên cổng thông tin điện tử, dễ kiểm tra khi cần và lưu trữ an toàn.

cách nộp thuế điện tử
An toàn hơn khi nộp thuế điện tử

Tiết kiệm chi phí, tiết kiệm nhân lực

Nộp thuế điện tử giúp tiết kiệm nhiều về chi phí giấy tờ, thủ tục hành chính. Khi thực hiện nộp thuế, tiền từ tài khoản của doanh nghiệp sẽ được chuyển trực tiếp vào Kho bạc nhà nước mà không cần qua các cơ quan trung gian hay mất thời gian và nhân lực thực hiện các thủ tục.

Lợi ích của nộp thuế điện tử với cơ quan quản lý Thuế

Tiết kiệm nhân lực, đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Đảm bảo an toàn trong lưu trữ, công tác quản lý.

Đảm bảo xác nhận đúng các doanh nghiệp đã nộp thuế, tránh cưỡng chế nhầm doanh nghiệp sau khi nộp thuế.

Hạn chế sai sót khi điền, kiểm tra chứng từ, sổ sách.

Tăng thêm lòng tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong ngành Thuế.

thủ tục nộp thuế điện tử
Các thủ tục rườm rà khi nộp thuế truyền thống

Điều kiện để doanh nghiệp được đăng kí nộp thuế điện tử

–  Là những tổ chức, cá nhân được cấp mã số thuế và đang kê khai nộp thuế thường xuyên.

–  Đã được cấp Chứng thư số của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động.

– Thực hiện lập hồ sơ khai thuế bằng phần mềm ứng dụng Hỗ trợ kê khai iHTKK của Tổng Cục Thuế (miễn phí) hoặc phần mềm hỗ trợ kê khai của các đơn vị làm dịch vụ T-VAN (có trả phí sử dụng) để kê khai thuế qua mạng.

– Có khả năng truy cập và sử dụng mạng internet và có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan thuế.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin ngày nay, sự thay thế của nộp thuế truyền thống bằng nộp thuế điện tử là một tất yếu. Đối với doanh nghiệp, đây là một sự chuyển đổi tích cực, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong quản lý, góp phần vào sự phát triển ổn định, bền vững của nước nhà.