Kinh nghiệm Nằm vùng 5 kỹ năng để trở thành kế toán chuyên nghiệp

Nằm vùng 5 kỹ năng để trở thành kế toán chuyên nghiệp

1792
ke-toan-chuyen-nghiep-6
Kế toán chuyên nghiệp cần đảm bảo 5 kỹ năng

Kế toán là một vị trí hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp, không chỉ quản lý về mặt thu – chi cho doanh nghiệp mà còn giám sát tình hình tài chính, đồng thời đưa ra những phương án phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp. Ai khi ngồi ở vị trí này cũng đều mong mình có thể làm tốt công việc, giúp ích cho doanh nghiệp. Nhưng với đam mê và tình yêu với nghề thì chưa đủ, để trở thành một kế toán chuyên nghiệp, bạn còn cần nhiều hơn những kỹ năng.

ke-toan-chuyen-nghiep-1
Kế toán chuyên nghiệp cần chuyên môn giỏi

1. Kỹ năng chuyên môn giỏi

Để trở thành một kế toán chuyên nghiệp, trước tiên bạn cần kỹ năng chuyên môn tốt. Cho dù hiện tại bạn đang ở vị trí nào, một kế toán trưởng hay nhân viên của phòng kế toán thì cũng hãy luôn trau dồi cho mình kiến thức chuyên môn mới, tham gia những khóa học mà công ty tổ chức để nâng cao năng lực. Bạn cần thế hiện được những năng lực như: lập báo cáo, thống kê tài chính – kế toán một cách chi tiết, chuyên nghiệp, đưa ra những phân tích, đánh giá tình tình tài chính và đề xuất phương án phát triển cho doanh nghiệp. Đó là những gì mà một kế toán chuyên nghiệp cần phải làm.

Đừng để phí hoài kiến thức bạn đã được học ở trường đại học và khiến mình trở nên “nhạt nhòa” trong công ty khi không tiếp tục trau dồi kiến thức mới.

2.  Kỹ năng nghiệp vụ

ke-toan-chuyen-nghiep-2
Tin học văn phòng rất quan trọng với một kế toán

Một trong những kỹ năng phục vụ cho công việc chuyên môn của bạn đó là kiến thức tin học văn học, kiến thức ngoại ngữ. Tin học văn phòng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn ở mọi ngành nghề không chỉ riêng nghề kế toán. Là một kế toán chuyên nghiệp thì bạn cần thành thạo hơn với Excel hay Powerpoint, các phần mềm dành riêng cho kế toán. Những kỹ năng này cũng là một lợi thế cho bạn trong công việc đấy.

Đừng nghĩ công việc ngồi bàn giấy, suốt ngày vùi đầu vào những con số thì bạn không cần có ngoại ngữ. Với những doanh nghiệp có đối tác nước ngoài hoặc bạn làm cho công ty nước ngoài thì ngoại ngữ cực kì quan trọng. Thời kì hội nhập, một ứng viên có ngoại ngữ sẽ được ưu tiên hơn nhiều, bạn cũng dễ dang thăng tiến trong công việc.

3. Năng động, sáng tạo

ke-toan-chuyen-nghiep-3
Công việc kế toán không hề khô khan, nhàm chán

Kế toán là công việc có những quá trình hầu như chỉ lặp đi lặp lại, ngồi lì một chỗ với những con số nên với nhiều người, đây là một công việc nhàm chán, không cần nhiều đến sự sáng tạo. Thực tế, đó là suy nghĩ nhầm lẫn đấy. Nếu bạn đang có suy nghĩ đó thì hãy quên nó đi khi muốn trở thành một kế toán chuyên nghiệp. Sự năng động, sáng tạo giúp bạn có thêm nhiều năng lượng, cảm hứng trong công việc hơn. Nếu với một công việc mà bạn coi là nhàm chán như kế toán thì sự sáng tạo càng cần nhiều hơn chứ.

Là người cân đo đong đếm tài chính cho doanh nghiệp, xử lí những tình huống xảy ra với tài chính, bạn cần sự thông minh, nhanh nhạy, sáng tạo. Kế toán không phải là công việc nhàm chán, khô khan như bạn nghĩ đâu.

4. Đạo đức nghề nghiệp

Bất cứ một ngành nghề nào cũng đều có chuẩn mực, quy tắc đạo đức. Bạn có biết chuẩn mực đạo đức của nghề kế toán là gì không? Bạn giỏi chuyên môn thì càng cần phải có đạo đức tốt. Các ông chủ luôn đề cao những nhân viên năng lực chuyên môn tốt mà lại khiêm tốn, thật thà trong công việc.

ke-toan-chuyen-nghiep-4
Kế toán cần trung thực, thật thà trong công việc

Tỉ mỉ, cẩn thận, chăm chỉ là những đức tính cần có ở một kế toán chuyên nghiệp. Tính chất công việc kế toán liên quan đến những con số, liên quan nhiều sổ sách, giấy tờ, yêu cầu tính chính xác, chân thực cao nên một người nhanh ẩu, thiếu trách nhiệm thì khó mà làm tốt công việc này được.

Tinh thần tự giác, trách nhiệm trong công việc cũng là điều cần thiết. Một kế toán viên chuyên nghiệp thì đừng để sếp nhắc nhở nhiều về công việc nhé.

5. Kỹ năng ứng xử khéo léo, chuyên nghiệp

Giao tiếp ứng xử là kỹ năng cần thiết với mỗi người, đặc biệt trong một môi trường làm việc thì cần có sự tương tác  nhiều. Bạn có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ dễ gây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, tạo được môi trường làm việc thoải mái, tích cực. Nếu bạn khéo léo, chân thành thì còn được sếp ưu ái, chú ý thì sao nhỉ?

Hơn nữa, trong những tình huống bất ngờ hay khi giao tiếp với khách hàng, bạn cần có cách ứng xử khéo léo, chuyên nghiệp. Nó không chỉ thể hiện bạn là một kế toán chuyên nghiệp mà xây dựng được hình ảnh tốt cho công ty bạn.

ke-toan-chuyen-nghiep-5
Kế toán cần ứng xử khéo léo trong công việc

Ông bà ta vẫn có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” chẳng sai bao giờ.

Thành công hay không là ở bạn. Muốn trở thành một kế toán chuyên nghiệp, thăng tiến nhanh trong công việc thì đừng ngại trau dồi cho mình những kỹ năng trên nhé. Thành công chỉ đến với những người luôn nỗ lực, cố gắng, không ngại gian khó mà thôi!