Tin Tức 2 Sự thật về nghề kế toán: Sống bằng lương kế toán liệu...

Sự thật về nghề kế toán: Sống bằng lương kế toán liệu có chết đói?

7112
công việc kế toán

Kế toán vẫn luôn là một ngành được nhiều bạn lựa chọn để theo học vì tính thực tiễn và cần thiết của ngành nghề này đối với các doanh nghiệp. Nhiều bạn nghĩ rằng kế toán là một nghề chỉ ngồi bàn giấy, công việc sẽ nhẹ nhàng và lương sẽ cao đủ để sống thoải mái. Liệu rằng những suy nghĩ này có đúng trong thực tế? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn.

1. Kế toán là một công việc ngồi bàn giấy?

kế toán

Có rất nhiều bạn sinh viên khi theo học ngành kế toán vẫn luôn nghĩ kế toán là công việc bàn giấy, sáng mở sổ ra tối gập sổ lại. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Ngoài ngồi bàn giấy làm việc, kế toán cũng sẽ phải chạy việc như đến các ngân hàng làm thủ tục, đến các phòng ban xin ý kiên…

Tôi nhớ có nghe câu chuyện của một bạn kế toán mới ra trường với ý nghĩ rằng công việc này sẽ đơn giản thôi. Nhưng suốt 3 tháng làm việc ở công ty, khi chưa kịp ngồi nóng chỗ, bạn đó đã phải đứng lên làm trăm thứ việc khác. Từ kiểm kho, ghi xuất nhập tồn, phát lương, đi kiếm các công ty đặt in hóa đơn, in và đếm hóa đơn, cho đến những việc như pha trà, rửa chén cho sếp.

Thế mới thấy kế toán đâu phải công việc ngồi bàn giấy không.

2. Kế toán là một công việc dễ dàng?

Như nói ở trên, ngoài công việc bàn giấy, kế toán cũng đảm nhiệm nhiều công việc khác. Rất nhiều công việc, rất nhiều áp lực, nếu không biết cách sắp xếp công việc và giải tỏa căng thẳng thì kế toán không phải là một công việc dễ dàng.

công việc kế toán

Công việc kế toán càng khó khăn vào cuối tháng. Đối với mỗi kế toán, đó được coi là thời điểm ác mộng:

  • Tổng hợp sổ sách, chứng từ, hóa đơn, các giấy tờ cần thiết.
  • Lập báo cáo tài chính, thuyết minh báo cáo tài chính.

Nhiều khi do số lượng báo cáo ngày càng nhiều, cuối tháng, kế toán phải đem sổ sách về nhà, làm cả ngày cả đêm, gật gù trên bàn làm việc không khác gì ôn thi đại học.

Kế toán được đánh giá là một trong những ngành nghề vô cùng căng thẳng trong thời gian làm việc. Nhân viên kế toán phải làm việc theo những tiêu chuẩn cho phép và mặc định sẽ gây cảm giác chán nản, mệt mỏi. Sẽ có những mùa cao điểm mà kế toán rất bận như mùa thuế, mùa lập báo cáo…

3. Kế toán là một công việc thích thú?

Rất nhiều người trong nghề đã phải thú nhận rằng kế toán là một công việc sẽ mang đến cảm giác khô khan, thiếu sự sáng tạo. Thậm chí nó có phần đơn điệu và giảm cá tính của bạn. Vì thế, nó dẫn đến tâm trạng ngán ngẩm trong quá trình làm việc và nhiều người đã phải nhảy việc.

Ngồi làm việc một thời gian dài tại bàn máy tính cùng sổ sách, số liệu cũng dẫn đến tình trạng mất cảm hứng làm việc của nhân viên kế toán.

công việc kế toán

4. Sống bằng lương kế toán có chết đói?

Nếu chỉ sống bằng lương kế toán thì cuộc sống của bạn sẽ không đến mức chết đói nhưng không được thoải mái lắm.

Mức lương hiện tại của kế toán là bao nhiêu?

– Với sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm: 3.500.000 đồng – 6.000.000 đồng

– Với nhân viên có 2 năm kinh nghiệm: 6.000.000 đồng – 8.000.000 đồng

– Với nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm: > 10.000.000 đồng

– Với nhân viên mới ra trường có thể sử dụng ngoại ngữ: 7.000.000 đồng

Ngoài lương cơ bản, kế toán cũng là một vị trí có thể kiếm thêm nguồn thu nhập khác từ một số cách sau:

– Nhận quà từ nhà cung cấp khi họ muốn thanh toán công nợ nhanh.

– Nhận hoa hồng từ mua hóa đơn vật tư hàng hóa cho công ty.

– Nhận thưởng trực tiếp từ sếp nếu làm theo ý sếp.

lương kế toán

Tuy nhiên, những cách trên đều mang tính luồn lách, cơ hội, không đàng hoàng, minh bạch. Nó có thể mang đến nguồn thu nhập thêm trong thời gian ngắn nhưng nó cũng có những rủi ro về mặt pháp luật.

Vì vậy, để giàu nhờ làm việc chân chính bằng nghề kế toán sẽ mất rất nhiều thời gian.

Kế toán vẫn là một ngành có tính cạnh tranh cao trên thị trường lao động. Sinh viên học ngành kế toán cần chuẩn bị hành trang tốt nhất để có được một công việc như ý. Các bạn cũng nên tìm hiểu thật kĩ về công việc, mức lương, yêu cầu, cơ hội thăng tiến của công việc kế toán để tránh những ảo tưởng về công việc này. Việc nắm rõ sự thật về kế toán sẽ giúp bạn phát triển bền vững trong ngành nghề này.

>> 5 Lí do bạn nhất định đừng “dại” yêu con trai kế toán