Kinh nghiệm Cách hạch toán cho doanh nghiệp khi bán hàng không qua kho

Cách hạch toán cho doanh nghiệp khi bán hàng không qua kho

239
bán hàng không qua kho

Vấn đề hạch toán với các doanh nghiệp có kho hàng đã không còn gì xa lạ. Nhưng với doanh nghiệp không có kho mà bán hàng trực tiếp thì sao? Hay các nghiệp vụ phát sinh cần chuyển trực tiếp hàng hóa đến khách hàng mà không thông qua kho thì sao? Cách hạch toán cũng như cách xuất hóa đơn cụ thể như thế nào và có những điểm đặc biệt gì cần lưu ý? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó.

1. Bán hàng không qua kho là gì?

Bán hàng không qua kho là doanh nghiệp xuất bán cho khách hàng lô hàng hóa từ việc mua của một đơn vị khác và chuyển thẳng đến người mua không qua nhập kho của mình.

Trong thực tế, nghiệp vụ bán hàng không qua kho thường xuyên phát sinh trong các doanh nghiệp. Ví dụ như khi có đơn hàng gấp và đột xuất, doanh nghiệp có thể đặt hàng trực tiếp từ nhà cung cấp rồi chuyển thẳng đến khách hàng mà không thông qua kho hàng.

bán hàng không qua kho

2. Bán hàng không qua kho có phải lập hóa đơn?

Khoản 7 điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC đã quy định: “Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).”

Có thể kết luận là doanh nghiệp khi mua hàng mà chuyển đổi luôn cho khách hàng, không nhập kho thì phải tiến hành lập hóa đơn GTGT (hoặc hóa đơn bán hàng), chỉ không cần làm thủ tục nhập kho.

>> 5 Kĩ năng để trở thành một nhân viên quản lý kho giỏi

3. Cách hạch toán bán hàng không qua kho

Do mua hàng không qua kho nên không được hạch toán qua tài khoản kho và nhập TK156. Doanh nghiệp chỉ có thể hạch toán bằng cách phản ảnh giá vốn và doanh thu. Cụ thể như sau:

Phản ánh giá vốn (Dựa vào hóa đơn đầu vào, phiếu xuất kho của bên bán)

– Nợ TK: 632 (Là giá trị thực tế mua vào chưa có thuế)

– Nợ TK: 1331 (Thuế GTGT đầu vào)

– Có TK: 111, 112, 331…Tổng giá trị thanh toán

bán hàng không qua kho

Nếu doanh nghiệp kê khai theo phương pháp trực tiếp hoặc không được khấu trừ:

– Nợ TK: 632 (Là tổng giá trị của hàng mua và thuế GTGT)

– Có TK: 111, 112, 331…Tổng giá trị thanh toán

Phản ánh doanh thu (Dựa vào hóa đơn đầu ra xuất cho khách hàng)

– Nợ TK: 131, 111, 112: Tổng giá trị thanh toán

– Có TK: 511: Doanh thu chưa có thuế

– Có TK: 3331: Thuế GTGT phải nộp

Bài viết hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ cách thức hạch toán và xuất hóa đơn đối với nghiệp vụ bán hàng không thông qua kho, từ đó tránh được những sai sót trong quá trình thực hiện.

>> Quản lý kho là gì?Mẹo hay quản lý kho cực hiệu quả cho doanh nghiệp