Tin chọn lọc Có nên học ngành kế toán trong thời đại công nghệ 4.0?

Có nên học ngành kế toán trong thời đại công nghệ 4.0?

1406
kế toán công nợ

Với sự bùng nổ của công nghệ 4.0, có rất nhiều ngành nghề mới ra đời và chiếm ưu thế trên thị trường lao động, cũng đồng nghĩa với việc một số nghề nghiệp sẽ bớt quan trọng hơn. Liệu rằng kế toán cũng như vậy? Câu trả lời là không. Dù ở thời buổi nào, dù là công ty to hay nhỏ, vẫn luôn cần kế toán. Vì vậy, ngành kế toán vẫn luôn là một sự lựa chọn đúng đắn để theo học đối với các bạn sinh viên. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cụ thể hơn lí do vì sao nên học ngành kế toán trong thời đại ngày nay.

lựa chọn học ngành kế toán

1. Nhu cầu tuyển dụng ngành kế toán luôn cao

Một doanh nghiệp dù là lớn hay nhỏ, dù hoạt động trong linh vực gì: thương mại, dịch vụ, hay sản xuất, xây dựng đều cần kế toán để kiểm soát, quản lý hoạt động tài chính và quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng kế toán chưa bao giờ là ít.

Tuy nhiên, không phải sinh viên nào học ngành kế toán ra trường cũng sẽ dễ dàng kiếm được việc vì thời buổi kinh tế ngày càng phát triển, doanh nghiệp càng yêu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực có chất lượng. Vì vậy, những ứng viên học ngành kế toán nhưng có kinh nghiệm và chuyên môn nghiệp vụ cao sẽ có lợi thế hơn.

2. Kế toán là một bộ phận không thể thiếu trong doanh nghiệp

Kế toán đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ có kế toán, mọi thông tin tài chính được ghi chép, sắp xếp, phân tích một cách cụ thể, rõ ràng, chính xác, và minh bạch.

Với bộ phân khác: Có cơ sở để thực hiện công việc của mình hiệu quả hơn.

Với nhà quản lý doanh nghiệp: Nhà quản lý doanh nghiệp sẽ dựa vào những tài liệu tài chính đó để phân tích, dự báo và có những chiến lược kinh doanh đúng đắn.

lựa chọn ngành kế toán

Với cơ quan thuế và cơ quan chức năng: Kế toán sẽ giúp quá trình kiểm tra, xác thực trở nên nhanh chóng, chính xác, hợp pháp, tạo điều kiện tốt cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Bởi vậy, công tác kế toán là vô cùng quan trọng. Chỉ cần một sai sót từ kế toán có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho các bộ phận khác, cho doanh nghiệp và liên quan đến cả cơ quan thuế.

3. Kiến thức kế toán luôn cần với tất cả mọi người

Dù bạn là ai, dù làm ở vị trí nào, kiến thức về kế toán sẽ chẳng bao giờ là thừa.

Với người nội trợ trong gia đình: Biết về kiến thức kế toán sẽ giúp việc mua bán hàng hóa, chi tiêu trong gia đình hợp lí, khoa học, tránh sự lãng phí.

Với cán bộ công nhân viên phòng ban khác ngoài kế toán: Biết kiến thức kế toán sẽ giúp họ biết cách phối hợp với phòng ban này, từ đó hiệu quả và năng suất công việc tăng lên.

kế toán

Với trợ lý giám đốc: Kiến thức kế toán sẽ giúp họ hình dung được bức tranh về tài chính của doanh nghiệp và có thể đưa ra ý kiến về tài chính cho nhà quản lý.

Với nhà quản lý doanh nghiệp: Kiến thức về kế toán là rất cần thiết vì họ sẽ biết cách tối ưu chi phí, tối đa lợi nhuận, quản trị được rủi ro tài chính, và có những chiến lược quản lý tài chính và hoạt động kinh doanh ổn định.

Trên đây là 3 lí do lớn nhất mà ngành kế toán vẫn nên được chọn bởi các bạn sinh viên. Bài viết hy vọng đã củng cố thêm tinh thần cho những ai đang có ý định hoặc đang theo học ngành kế toán khi có nhiều ý kiến cho rằng ngày nay, kế toán đã không còn “hot” nữa. Nó vẫn luôn là ngành được săn đón nhưng đã trở nên khốc liệt và cạnh tranh hơn. Vì vậy, bạn cần trau dồi cả kiến thức chuyên môn và kĩ năng để trở thành ứng viên nổi bật trong ngành được nhiều người ưa thích này.