Doanh thu Doanh thu bán hàng Kinh nghiệm để trở thành một kế toán bán hàng giỏi

Kinh nghiệm để trở thành một kế toán bán hàng giỏi

1570
kế toán bán hàng

Kế toán bán hàng là một trong những nghiệp vụ của kế toán. Tuy kế toán bán hàng không đòi hỏi nhiều yêu cầu phức tạp như một số kế toán khác nhưng để hoàn thành tốt công việc đó, kế toán bán hàng vẫn cần lưu ý một số điểm. Dưới đây sẽ là một số kinh nghiệm giúp bạn trở thành kế toán bán hàng giỏi từ những điều đơn giản nhất.

1. Điều kiện cần có để làm kế toán bán hàng

Kiến thức chuyên môn

Muốn trở thành một kế toán bán hàng, trước hết bạn cần nắm vững kiến thức chuyên môn nghiệp vụ kế toán nói chung, và nghiệp vụ kế toán bán hàng nói riêng. Có thể chưa phải kiến thức chuyên sâu nhưng kiến thức cơ bản thì bạn cần nắm rõ. Đó được coi là nền tảng và yếu tố cần thiết để làm một kế toán bán hàng giỏi.

Cập nhật thông tin nhanh chóng

Các Thông tư, quy định mới cần được bạn theo dõi và cập nhật nhanh nhất, vì nó sẽ giúp công việc của bạn diễn ra thuận lợi, hiệu quả và đúng quy trình.

kế toán bán hàng

Kỹ năng tin học văn phòng

Kế toán bán hàng thường xuyên phải làm việc trực tiếp với sổ sách, chứng từ, tài liệu. Vì vậy, việc thành thạo các kĩ năng tin học văn phòng, đặc biệt là Excel sẽ giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình xử lí công việc.

Kỹ năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng

Kế toán bán hàng cũng là người làm việc trực tiếp với khách hàng, sẽ là người tạo mối quan hệ với khách hàng, đối tác. Bởi vậy, một người có khả năng giao tiếp tự tin, hoạt bát, khéo léo sẽ dễ trở thành một kế toán bán hàng giỏi.

Tính kiên trì, tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc

Vì công việc của kế toán bán hàng tương đối chi tiết nên kế toán cần có trách nhiệm cao, làm việc cẩn thận để tránh những sai sót không đáng có.

2. Kinh nghiệm để trở thành một kế toán bán hàng giỏi

– Kiểm tra, cập nhật các nghiệp vụ mua bán hàng hóa phát sinh hàng ngày để tránh tình trạng bị thiếu số liệu, ghi chép vào sổ không đầy đủ.

– Sắp xếp, lưu trữ hóa đơn, sổ sách, chứng từ cẩn thận, có hệ thống khoa học, tránh bị thất thoát tài liệu hoặc không tìm thấy khi cần đối chứng.

kế toán bán hàng

– Xem xét kỹ thông tin của khách hàng để biết họ có thuộc diện ưu tiên nào của doanh nghiệp khi làm báo giá cho khách hàng.

– Đảm bảo tính chính xác, đầy đủ, logic trong việc quản lý thông tin của khách hàng.

– Theo dõi thường xuyên, chi tiết, cẩn thận các khoản tạm ứng nội bộ để tránh sai sót và gây ra chi phí của doanh nghiệp bị tăng cao.

– Quản lý công nợ cẩn thận, thu hồi nợ nhanh chóng bằng cách liên hệ ngay với khách hàng để nhắc nhở, không được để trường hợp khách nợ quá lâu, làm ảnh hưởng đến tình hình vốn và kinh doanh của doanh nghiệp.

– Chăm sóc khách hàng chu đáo, nhiệt tình, tận tâm, thu nhận được ý kiến phản hồi của khách hàng để có những sự thay đổi và chiến lược kinh doanh tiếp theo cho phù hợp.

– Biết cách kiểm tra số liệu nhanh nhất, phối hợp với các kế toán khác để khớp số liệu.

Công việc kế toán bán hàng không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm nhưng nó vẫn có những tiêu chuẩn nhất định mà bạn cần đáp ứng. Bằng cách rèn luyện và tích lũy từ những điều đơn giản nhất mà bài viết chia sẻ ở trên, tương lai để trở thành một kế toán bán hàng giỏi là không khó. Muốn trở thành một kế toán bán hàng thực thụ, hãy trau dồi và tích lũy từ những kinh nghiệm nhỏ nhất.

>> Có nên học ngành kế toán trong thời đại công nghệ 4.0?