Kinh nghiệm 5 Kĩ năng để trở thành một nhân viên quản lý kho...

5 Kĩ năng để trở thành một nhân viên quản lý kho giỏi

1060
ki-nang-nhan-vien-quan-ly-kho

Quản lý kho là một khâu quan trọng đối với doanh nghiệp. Quản lý kho tốt có thể giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, tăng doanh thu, đem lại hiệu quả kinh doanh. Vì vậy, nhân viên quản lý kho đóng vai trò rất lớn để đảm bảo việc quản lý kho diễn ra hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn 5 kĩ năng cần thiết để trở thành một nhân viên quản lý kho xuất sắc.

1. Kỹ năng kiểm tra, lập phiếu nhập kho, xuất kho

Hàng ngày, nhân viên quản lý kho sẽ phải xử lý rất nhiều phiếu nhập kho, xuất kho. Vì vậy, việc nắm rõ kiến thức cơ bản về loại giấy tờ này và thành thạo kỹ năng để xử lý và kiểm tra sẽ giúp công việc diễn ra thuận lợi.

ki-nang-nhan-vien-quan-ly-kho

2. Kỹ năng tổ chức, sắp xếp hàng hóa trong kho khoa học

Việc tổ chức hàng hóa trong kho một cách khoa học sẽ giúp tiết kiệm được diện tích trong kho, và tăng hiệu quả quản lý kho.

Nhân viên quản lý kho cần nắm rõ về kết cấu địa điểm kho hàng, các sản phẩm hàng hóa cũng như cách thức sắp xếp đối với từng hàng hóa. Có những kĩ năng khác mà nhân viên quản lý kho nên biết như kĩ năng sắp xếp, giữ không gian sạch sẽ, kiến thức về dán nhãn hàng hóa hay sử dụng thẻ kho.

Có 2 cách sắp xếp hàng hóa mà nhân viên quản lý kho có thể tham khảo:

Cách 1: sắp xếp hàng trên pallet: Cách sắp xếp hàng hóa trên pallet tạo điều kiện dễ dàng cho việc vận chuyển với số lượng lớn, bốc hàng và sắp xếp nhanh, tránh sự tiếp xúc của hàng với sàn.

Cách 2: sắp xếp theo khối hàng: Cách sắp xếp này sử dụng giá đỡ, thường được áp dụng cho các nhà kho có sức chứa lớn.

ki-nang-sap-xep-hang-kho

3. Kĩ năng ghi chép sổ sách quản trị kho bãi

Để kiểm soát nguồn hàng hóa vô cùng lớn, đa dạng trong kho, tránh tình trạng hàng hóa bị thất thoát, gây tổn thất cho doanh nghiệp, việc ghi chép sổ sách một cách chi tiết, rõ ràng là vô cùng cần thiết.

Nhân viên quản lý kho nên chú ý một số loại giấy tờ như sau:

– Hệ thống biểu mẫu, sổ sách theo dõi và quản lý hàng hóa.

– Hệ thống báo cáo, thông tin về hoạt động và quản lý hàng hóa trong kho.

4. Kỹ năng kiểm kho nhanh chóng, hiệu quả

Việc kiểm kho hiệu quả sẽ đảm bảo sự chính xác về nguồn hàng hóa hiện tại, từ đó chủ doanh nghiệp sẽ có kế hoạch đúng đắn cho việc nhập hàng lần tới, và cũng đánh giá được mức tiêu thụ của từng sản phẩm. Từ đó sẽ đánh giá được tình hình kinh doanh hiện tại.

quan-ly-kho

Muốn kiểm kho được nhanh chóng, hiệu quả, nhân viên quản lý kho cần:

– Có sự cẩn thận, tỉ mỉ.

– Nắm rõ quy trình kiểm kho.

– Hiểu rõ về thông tin sản phẩm hàng hóa.

5. Kỹ năng bảo quản hàng hóa và đảm bảo an toàn kho bãi

– Luôn đảm bảo kho hàng được sạch sẽ, không ẩm ướt.

– Nắm vững kiến thức về hàng hóa gồm chủng loại, đặc tính và nguyên lí hoạt động của các thiết bị máy móc hỗ trợ hoạt động trong kho hàng.

– Có ý thức về việc lập kế hoạch kiểm tra máy móc, hệ thống điện, hệ thống đảm bảo an toàn của kho bãi định kỳ.

– Đảm bảo trên lối đi không được có bất kì vật cản nào làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển hàng.

kiem-ke-hang-hoa

Như vậy, nhân viên quản lý kho không chỉ cần sự tỉ mỉ, cẩn thận mà còn cần sự quan sát tổng quát, nhạy bén và thường xuyên trau dồi kiến thức về sản phẩm, kho hàng và cách thức quản lý hiệu quả.

Có thể thấy quản lý kho là công việc không hề đơn giản vì nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và sự tận tâm của nhân viên quản lý kho. Chỉ cần không tập trung và để xảy ra sơ suất, việc quản lý kho có thể gây ra những tổn thất trực tiếp cho doanh nghiệp. Vì vậy, nhân viên quản lý kho phải thường xuyên mở rộng kiến thức chuyên môn, trau dồi kĩ năng và tiếp cận những công nghệ mới, cách thức quản lý mới.